Đội ngũ tin tặc “siêu hạng” của Triều Tiên lợi hại đến cỡ nào?

Google News

Tướng Vincent Brook từng thừa nhận Triều Tiên vẫn đang nắm giữ vũ khí bí mật của riêng họ là những tay hacker hàng đầu thế giới.

Người ta có thể không đánh giá cao một Triều Tiên với tiềm lực kinh tế hạn chế, nhưng không thể phủ nhận họ đang sở hữu đội ngũ tin tặc mà Business Insider từng nhận định là “xuất sắc nhất thế giới”, Cục 121.
Đơn vị tuyệt mật 121 có trụ sở tại Học viện quân sự Kim il Sung, nơi này quy tụ những thanh niên có kiến thức công nghệ và tấn công mạng hàng đầu Triều Tiên. 121 nằm trong cơ cấu Tổng cục trinh sát và được cho là hoạt động dưới sự chỉ đạo của Nhà nước để thực hiện các cuộc chiến trang mạng mà mục tiêu là nhắm vào Nhật Bản và Hàn Quốc.
Triều Tiên đang sở hữu những hacker hàng đầu thế giới. 
Theo ông Brooks, cũng dễ hiểu khi Triều Tiên tập trung vào phát triển vào công nghệ số và cuộc chiến mạng bởi đây có thể là cách khả thi và rẻ tiền nhất giúp một đất nước với tiềm lực hạn chế như quốc gia Đông Á có thể đe dọa tới các quốc gia hùng mạnh hơn họ rất nhiều như Mỹ và Hàn Quốc.
Theo Daily Mail, mỗi năm học viện này sẽ nhận 2.500 học viên được đào tạo bài bản từ trường Geumseong ở Bình Nhưỡng. Sau khi được tuyển chọn gắt gao, những sinh viên này sẽ có 5 năm “dùi mài kinh sử” trước khi bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt cho một vị trí trong 121.
Đổi lại, nếu được làm việc trong 121, họ sẽ được sống trong những căn hộ cao cấp với mức lương trong mơ mà người bình thường ở Triều Tiên không thể mớ tới.
Người ta cho rằng, các chuyên gia tin học của Triều Tiên từng nhiều lần tấn công vào hệ thống máy tính ở Hàn Quốc, gây ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng, các công ty truyền thông và trang web của tổng thống nước này. Bên cạnh, Mỹ cũng là một trong số những mục tiêu mà Cục 121 thường xuyên “hỏi thăm”.
Hồi năm 2014, đội ngũ tin tặc của Triều Tiên được cả thế giới nhớ tên sau khi làm tê liệt Sony Picture bằng cách làm rò rỉ hàng ngàn địa chỉ email cũng như các tài liệu nội bộ, trong đó có cả thông tin của nhiều lãnh đạo cao cấp của hãng phim này.
Mặc dù cho đến nay Triều Tiên chưa bao giờ thừa nhận đứng sau vụ việc, nhưng nhưng theo các nguồn tin thân cận của tờ Washington Post, có đến 99% khả năng đội ngũ tin tặc của ông Kim gây ra vụ tấn công này.
Mới đây, công ty mạng Symantec đã phát hiện ra hàng loạt bằng chứng cho thấy Triều Tiên đứng sau các vụ tấn công mạng nhắm vào một số ngân hàng của châu Á, trong đó có Việt Nam và rất có thể 121 chính là những người đứng đằng sau vụ việc.
Mời quý độc giả xem video ga tàu điện ngầm ở Triều Tiên (nguồn Youtube):
Theo VTC News

Bình luận(0)