Đô đốc Mỹ hối thúc Nhật Bản tuần tra chung ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc họp báo, Đô đốc Hải quân Mỹ hối thúc Lực lượng Nhật Bản cùng tuần tra chung ở khu vực điểm nóng Biển Đông.

Vào ngày 31/3, Đô đốc Robert Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ cho biết, việc Tokyo đang tiến hành các bước để diễn giải lại Hiến pháp (cho phép lực lượng vũ trang Nhật Bản sử dụng quyền phòng vệ tập thể (CSD) ở nước ngoài) sẽ tạo điều kiện để Mỹ và Nhật Bản mở rộng các đợt huấn luyện và tập trận chung ở khắp khu vực châu Á từ Nhật Bản qua Biển Đông tới Ấn Độ Dương.
Do doc My hoi thuc Nhat Ban tuan tra chung o Bien Dong
Đô đốc Robert Thomas (trái) phát biểu trong cuộc họp báo với Đô đốc Eiichi Funada ở Yokohama ngày 31/3.
“CSD sẽ giúp cho Hạm đội 7 (Hải quân Mỹ) và Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) tiến hành các đợt tập trận và mở rộng phạm vi hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Lực lượng Nhật Bản có đủ năng lực và khả năng tiến hành các hoạt động ở vùng biển và không phận quốc tế trên thế giới”, Đô đốc Robert Thomas phát biểu trong buổi họp báo chung với Tư lệnh JMSDF, Đô đốc Eiichi Funada ở Yokohama.
Hãng thông tấn Reuters cho biết, sự hiện diện của lực lượng biển Nhật Bản ở Biển Đông sẽ khiến các nước đồng minh của Mỹ  như Australia có nhiều động thái hơn trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có hành động lấn lướt  trong vấn đề tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông. 
Phát biểu trên của Đô đốc Thomas đưa ra trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe chuẩn bị trình các dự thảo luật lên Quốc hội để phê chuẩn quyết định của Nội các nước này, qua đó cho phép Nhật Bản sử dụng quyền phòng vệ tập thể (CSD) trong các hoạt động ở nước ngoài.
Thanh Nga (theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)