Điều tra bế tắc vì đời tư quá bí ẩn của sát nhân Las Vegas

Google News

Cuộc đời đầy rẫy những bí mật của nghi phạm vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ đang cản trở các nhà điều tra.

Những kẻ giết người hàng loạt thường để lại dấu vết dễ nhận biết, giúp các nhà điều tra nhanh chóng tìm ra động cơ đẩy chúng tới con đường bạo lực. Nhưng Stephen Paddock, kẻ sát nhân vụ xả súng giết chết 59 người ở Las Vegas, thì gần như không có bạn thân, không sử dụng mạng xã hội hay có bất cứ sự liên lạc rõ ràng nào với thế giới bên ngoài.
Đời tư của Paddock vô cùng lặng lẽ và kín đáo, dường như chẳng ai biết rõ về y. Những người có vẻ biết con người này thì lại không thể hình dung nổi hắn có thể thực hiện vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại nước Mỹ.
Động cơ bí ẩn
Để làm sáng tỏ động cơ của Paddock, FBI hôm 4/10 đã dành nhiều giờ đồng hồ thẩm vấn bạn gái lâu năm của nghi phạm, bà Marilou Danley.
Theo AP, người này vừa tự nguyện trở về Mỹ trước đó một ngày, sau một tuần ở nước ngoài. Nhà chức trách gọi Danley là "đối tượng quan tâm" trong cuộc điều tra và trông đợi bà sẽ giúp họ hiểu về tâm lý Paddock.
Tuy nhiên, thông tin từ Danley vẫn chưa mang lại tiến triển đột phá nào cho công tác điều tra. Danley nói bà không hay biết gì về vụ thảm sát do Paddock gây ra, khai rằng trước đó bạn trai bảo bà về Philippines để thăm người nhà.
"Ông ta chưa từng nói với tôi điều gì, hay có bất kỳ động thái nào để tôi phải nghi ngờ mà cảnh báo người khác về những chuyện như vậy”, luật sư của Danley đọc thông báo của bà bên ngoài trụ sở FBI tại Los Angeles.
Dieu tra be tac vi doi tu qua bi an cua sat nhan Las Vegas
Hình ảnh đăng trên Facebook cá nhân của Marilou Danley, bạn gái nghi phạm xả súng ở Las Vegas. Ảnh: Facebook.
Bạn gái lâu năm nói bà yêu Paddock vì sự "tử tế, ân cần và trầm tĩnh" của ông ta, và hy vọng cả hai sẽ có tương lai với nhau. Theo lời Danley thì hai tuần trước, Paddock đã làm cho bà bất ngờ bằng một "tấm vé máy bay giá rẻ" để bà về thăm gia đình. Khi Danley ở Philippines, Paddock còn chuyển khoản cho bà 100.000 USD, nói rằng số tiền này để mua nhà.
"Tôi rất cảm kích, nhưng thực tình tôi đã lo lắng đó là cách để ông ấy chia tay với tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng ông ấy lên kế hoạch tấn công bất cứ ai". Danley cho hay bà vô cùng suy sụp khi biết về vụ thảm sát và sẽ hợp tác với nhà chức trách trong cuộc điều tra.
Giả thiết về suy nhược thần kinh
Stephen Paddock chưa hề có tiền án tiền sự nào. Hồ sơ công khai không có thông tin nào cho thấy y gặp vấn đề về tài chính. Eric Paddock, em trai nghi phạm mô tả về y như một nhà đầu tư bất động sản giàu có.
"Anh ấy là người kín đáo. Đó là lý do các ngài không thể phát hiện ra bất cứ điều gì về anh ấy", Eric nói. Về nguyên nhân dẫn đến vụ xả súng, ông cho rằng: "Chuyện gì đó đã xảy ra và dẫn dắt anh ấy vào đống quái quỷ ấy".
"Khả năng duy nhất là có thứ ở trong não anh ấy bị tổn thương. Hay là anh ấy đã bị đột quỵ?", người này suy luận. "Tôi hy vọng họ sẽ mổ não anh ấy và phát hiện ra điều gì đó. Đó là thông tin đang thiếu sót".
Dieu tra be tac vi doi tu qua bi an cua sat nhan Las Vegas-Hinh-2
Stephen Paddock (phải) và em trai Eric Paddock. Ảnh: AP.
Nghị sĩ Ruben Kihuen bang Nevada cho biết cơ quan thực thi pháp luật vẫn chưa tìm ra động cơ khiến cho Paddock gây ra tội ác khủng khiếp.
"Lực lượng thực thi pháp luật đã điều tra máy tính của ông ta. Họ chưa thể tìm ra động cơ nào. Đó là tất cả những gì chúng tôi biết vào thời điểm này", ông cho hay. Thậm chí cả Phó giám đốc FBI Andrew McCabe cũng phải ngạc nhiên rằng nhóm điều tra đã không thể tìm thêm manh mối.
Với thông tin ít ỏi thu thập được, các nhà điều tra băn khoăn liệu nghi phạm có bị suy nhược thần kinh theo một dạng nào đó khiến y bắt đầu lập kế hoạch giết người hàng loạt ngay không.
Họ biết rằng Paddock từng thuê một căn hộ tại tòa nhà nơi diễn ra một lễ hội âm nhạc khác ở Las Vegas vào cuối tuần trước khi thực hiện vụ thảm sát, nhưng chưa rõ lý do y làm vậy.
Họ cũng biết Paddock là tay cờ bạc chuyên nghiệp và đang điều tra các hồ sơ liên quan, mặc dù tại các sòng bạc công cộng, tên này chỉ chơi một trò rất riêng tư là poker điện tử.
Tác dụng phụ của thuốc an thần?
Las Vegas Review-Journal cho biết qua xét nghiệm, tay súng thảm sát hàng chục người tại Las Vegas được phát hiện đã dùng Diazepam, một loại thuốc điều trị rối loạn lo âu. Thuốc này dùng cho người cai rượu hoặc co thắt cơ, đôi khi cũng được dùng với các thuốc khác để điều trị động kinh.
Theo các chuyên gia y tế, Diazepam có thể gây nghiện. Có khuyến cáo rằng chỉ nên sử dụng Diazepam tối đa trong 4 tuần, nhưng thực tế hiện nay nhiều bác sĩ vẫn kê thuốc lâu hơn. Ngoài ra, người bệnh được chỉ định chỉ uống 4mg một ngày, muốn sử dụng nhiều hơn phải có sự đồng ý của bác sĩ.
Stephen Paddock được cho là đã được kê 50 viên Diazepam 10mg trong tháng 6, và dùng mỗi viên một ngày. Liều lượng này là quá nhiều so với chỉ định.
"Nếu ai đó gặp vấn đề tiềm ẩn về hành vi hung hăng và bạn cho họ dùng loại thuốc này để xoa dịu họ, họ có thể trở nên hung dữ", bác sĩ Mel Pohl từ Trung tâm Phục hồi Las Vegas cho biết.
"Nó có thể khơi dậy một trạng thái cảm xúc tiềm ẩn... Cũng giống như khi bạn mời rượu ai đó... họ sẽ bị kích động và không thể ngủ được", vị bác sĩ này nhận định.
Dieu tra be tac vi doi tu qua bi an cua sat nhan Las Vegas-Hinh-3
Stephen Paddock trong một chuyến đi Philippines với bạn gái năm 2013. Ảnh: Facebook.
Ngay khi thông tin này công bố, nhiều nghi vấn cho rằng hành động của Paddock là hệ quả từ tác dụng phụ của loại thuốc này. Tuy nhiên, các bác sĩ nói rất khó để diazepam có tác dụng mạnh đến mức khiến một người xả súng vào 500 người khác.
Phản ứng phụ của diazepam thường là gây buồn ngủ, chóng mặt, giảm trí nhớ hoặc rối loạn chức năng tình dục. Chỉ trong một số trường hợp hiếm, thuốc có thể kích động ý định tự tử, sự giận dữ, hành vi hung hăng, những suy nghĩ bốc đồng và thiếu sự đồng cảm.
Là một người phản đối việc sử dụng các loại thuốc điều trị rối loạn tâm thần, Tiến sĩ Daniel G.Ame, bác sĩ tâm thần tại Amen Clinics ở Chicago, cũng thừa nhận hành động bạo lực sau khi dùng Diazepam là một phản ứng phụ rất hiếm xảy ra.
Không thể hành động một mình
Cảnh sát trưởng hạt Clark Joseph Lombardo nói rất khó để tin rằng Paddock hành động một mình trong vụ tấn công tối 1/10 khiến 59 người chết và gần 500 người bị thương tại lễ hội nhạc đồng quê ở Las Vegas Strip.
"Có thể hắn ta là siêu nhân", nói xong, Lombardo tự bắt lỗi mình và cho rằng ông dùng từ chưa chuẩn. "Bạn biết đấy, (ý tôi có thể hắn là) một gã điên phi thường tự mình làm tất cả những chuyện đó. Với tôi điều này thật khó tin".
"Nhìn bề ngoài, hắn hẳn phải được (ai đó) hỗ trợ vài việc. Chúng tôi chắc chắn là như vậy", cảnh sát trưởng Lombardo khẳng định.
Vị cảnh sát trưởng này cho rằng lượng vũ khí lớn mà Paddock đưa vào phòng khách sạn cho thấy hắn nhiều khả năng có đồng phạm tiếp tay. “Hãy nhìn số vũ khí thu giữ, quý vị có nghĩ hắn có thể sở hữu một số lượng lớn vũ khí như vậy?”.
Dieu tra be tac vi doi tu qua bi an cua sat nhan Las Vegas-Hinh-4
Sơ đồ hiện trường vụ xả súng ở Las Vegas và vị trí đứng của tay súng. Đồ họa: New York Times.
Cảnh sát trưởng Las Vegas cho biết Paddock đã đặt camera giám sát trong và bên ngoài phòng khách sạn để theo dõi xem có ai tiếp cận hắn không. Mặc dù tự sát tại tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay sau khi thực hiện vụ xả súng, nghi phạm được cho là có cả kế hoạch tẩu thoát. Ông Lombardo từ chối tiết lộ tại sao cảnh sát đưa ra đánh giá này.
Lombardo nói Paddock có 1.600 viên đạn và thuốc nổ với trọng lượng lên tới 23 kg trong xe hơi của hắn. Nhưng chưa rõ liệu y có kế hoạch sử dụng số thuốc nổ này hay không.
Theo Ngụy An/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)