Debkafile: Bốn dấu hiệu Nga có thể đổ quân vào Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo trang mạng debkafile của Israel, hiện có bốn dấu hiệu cho thấy Nga có thể  đổ quân vào Syria, cụ thể là lính dù, để chống lại phiến quân IS.

Các cuộc tấn công bất ngờ ngày 31/8 của phiến quân IS đánh chiếm nhiều nơi ở huyện Qadam, phía nam Damascus, đã khiến cho tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo áp sát thủ đô Syria và buộc Nga phải can thiệp quân sự.
Debkafile: Bon dau hieu Nga co the do quan vao Syria
Lính dù Nga trong một cuộc diễu binh. 
Moscow chắc chắn không chấp nhận hành động gây nguy hiểm cho  Tổng thống Bashar Assad hay sự lãnh đạo của ông tại Damascus và xem đây là một “vạch đỏ” không thể vượt qua. Nếu đổ quân vào Syria, Nga sẽ là quốc gia đầu tiên bên ngoài Trung Đông  gửi lực lượng mặt đất tham chiến ở Syria.

Nguồn tin quân sự của debkafile báo cáo rằng các cuộc thảo luận của Ủy ban quân sự Nga-Syria (được thành lập hồi tháng trước ở Moscow) đã “nóng lên” trong vài ngày qua.

Nguồn tin tình báo của debkafile cho biết Ủy ban quân sự hỗn hợp Nga-Syria đang ráo riết hoạt động, trong bối cảnh Sở chỉ huy tiền phương của Bộ chỉ huy Trung tâm của Mỹ ở Jordan đang ở trong tình trạng gần như tê liệt. Sở chỉ huy tiền phương ở Jordan (CCFJ) bao gồm các quan chức Mỹ, Jordan, Ả-rập Xê-út, Qatar, Israel và có nhiệm vụ điều phối các chiến dịch ở miền nam Syria.

Hầu hết các hoạt động của CCFJ đã bị tê liệt do mâu thuẫn giữa quân nổi dậy Syria và Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của  Mỹ. Quân đội Mỹ phản đối việc phiến quân chống chính phủ Syria hợp tác cùng các nhóm liên kết với tổ chức khủng bố Al-Qaeda như Mặt trận Al-Nusra. Trong khi quân nổi dậy cho rằng điều này là không thể tránh được,  nếu muốn đánh bại các lực lượng của Tổng thống Bashar Assad và Hezbollah.

Tình trạng tê liệt của CCFJ khiến người Nga cố gắng thể hiện rằng "sở chỉ huy trung tâm” của họ dang hoạt động hữu hiệu ở Syria.

Theo debkalfile, trong những tuần gần đây, người Nga đã tiến hành bốn biện pháp quân sự liên quan đến việc Nga có thể đổ quân vào Syria:

1. Ngày 18/ 8, sáu máy bay đánh chặn tiên tiến MIG-31 Foxhound của Nga hạ cánh xuống căn cứ không quân Mezze, phần quân sự của sân bay quốc tế Damascus. 
Sau khi các máy bay chiến đấu hạ cánh, Nga đã ngay lập tức cho máy bay vận tải Antonov AN-124 Condor khổng lồ chở 1.000 tên lửa chống tăng Kornet hạ cánh xuống sân bay quân sự ở Damascus. MiG-31 có nhiệm vụ yểm hộ trên không cho các đơn vị lính dù Nga đổ bộ vào Syria.
Debkafile: Bon dau hieu Nga co the do quan vao Syria-Hinh-2
Trang mạng debkafile của Israel đưa tin máy bay vận tải khổng lồ Antonov AN-124 Condor khổng lồ chở 1.000 9M133 tên lửa chống tăng Kornet đã đáp xuống sân bay quân sự ở Damascus.
2. Trước khi các máy bay Nga hạ cánh ở Damascus, Moscow đã đạt được một thỏa thuận với Washington về việc rút các đơn vị tên lửa phòng không Patriot của NATO khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Việc rút tên lửa Patriot đã được thực hiện dần dần trong tháng 8/2015. Qua đó, loại bỏ khả năng tên lửa Patriot của NATO có thể bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga tiến hành các chiến dịch trong không phận Syria.

3. Trong tuần cuối cùng của tháng 8/2015, một số lượng lớn binh sĩ  Nga, chủ yếu là lực lượng hậu cần đã đến Syria để chuẩn bị cơ sở cho các đơn vị chiến đấu. Các binh sĩ Nga đã được nhìn thấy ở Damascus và ở huyện Jablah tỉnh Lattakia, nơi các lực lượng Nga đang xây dựng một căn cứ quân sự.

4. Các nguồn tin tình báo của debkafile cũng báo cáo rằng, Moscow đã bắt đầu cung cấp Damascus với hình ảnh vệ tinh của tình hình mặt đất trên các mặt trận khác nhau.

Nguồn tin quân sự và tình báo của debkafile nói rằng, tất cả các bước chuẩn bị của Nga cho việc triển khai  lực lượng mặt đất có sự phối hợp với Mỹ và Iran. Chính vì vậy mà debkafile nhận định, việc Nga đưa lính dù vào Syria tham chiến có thể sớm diễn ra, đặc biệt khi phiến quân IS đang áp sát trung tâm thủ đô Damascus.

Minh Châu (Theo debkafile)

Bình luận(0)