Đế chế trùm ma túy El Chapo bao phủ khắp nước Mỹ ra sao?

Google News

Thế lực của trùm ma túy 'El Chapo' Guzman thống trị hầu hết thị trường ma túy bất hợp pháp trên toàn nước Mỹ.

Bản đồ đánh dấu vị trí những nơi băng đảng Sinaloa của El Chapo có mặt tại Mỹ. (Ảnh: DEA) 
Theo báo cáo này, tên tội phạm khét tiếng chỉ vấp phải một số đối thủ cạnh tranh tại New Mexico, nam Texas và một số thành phố phía tây bắc, còn lại hầu như toàn bộ thị trường nước Mỹ đều thuộc phạm vi khống chế chủa Guzman.
Trùm ma túy El Chapo trốn thoát khỏi nhà tù Mexico hồi tháng 7 và từ đó tới nay vẫn đang lẩn trốn sự truy lùng của các nhà chức trách. Tuy nhiên, đế chế của hắn vẫn tiếp tục hoạt động – như đã từng như vậy khi Guzman bị bắt giam – bao gồm việc buôn bán heroin, methamphetamine, cocain và cần sa qua biên giới với quy mô công nghiệp và đổ hàng cho các đại lý.
 Trùm ma túy El Chapo. (Ảnh: Reuters/Daily Mail)
Sơ đồ bên trên của DEA đánh dấu những khu vực màu vàng là nơi băng đảng tội phạm hoạt động mạnh nhất. Màu vàng đậm biểu thị cho những nơi băng đảng này có ảnh hưởng lớn nhất, và màu vàng nhạt là ảnh hưởng ít nhất – mặc dù đế chế Sinaloa của El Chapo vẫn nắm quyền hơn hẳn các băng nhóm khác tại những khu vực này.
Khu vực có màu vàng đậm phần lớn là ở phía đông nước Mỹ cũng như tại những vùng thuộc bờ tây và Hawaii. Màu vàng nhạt được đánh dấu tại các khu vực ở trung tâm và phía tây Hoa Kỳ.
Những biểu tượng hình tròn nhỏ trong hình phía dưới cho thấy các khu vực đô thị, nơi các băng nhóm tập trung hầu hết quyền lực tại đây, và tổ chức của Guzman cũng xây dựng rất nhiều cơ sở trên khắp nước Mỹ - thậm chí ở cả Alaska – nơi cách Mexico hàng ngàn dặm.
Những biểu tượng hình tròn cho thấy các khu vực đô thị nằm dưới sự kiểm soát của thế lực El Chapo. (Ảnh: DEA) 
Chỉ duy nhất tại New Mexico và Texas là có sự khác biệt, bởi đây là nơi tồn tại 2 thế lực khác là Juarez và Gulf – được biết đến như những tổ chức tội phạm xuyên quốc gia (TCO). Tuy nhiên, theo báo cáo của DEA, băng nhóm của tên trùm ma túy người Mexico vẫn có mặt nhiều nhất tại khắp các khu vực của Hoa Kỳ.
“Các TCO Mexico tạo ra mối đe dọa về tội phạm ma túy lớn nhất đối với Hoa Kỳ; hiện không một nhóm nào có thể đối đầu với chúng. Những tổ chức tội phạm ma túy của Mexico buôn bán heroin, methamphetamine, cocain và cần sa trên khắp nước Mỹ, sử dụng các tuyến đường giao thông và mạng lưới phân phối đã được chúng dựng lên. Chúng kiểm soát việc buôn bán ma túy qua biên giới tây nam và đang có hướng mở rộng thị phần, đặc biệt là thị trường heroin và methamphetamine” – báo cáo của DEA cho biết.
Biểu đồ bên dưới đánh dấu những nơi xảy ra hầu hết các trường hợp tử vong liên quan đến heroin tại Mỹ, với những nơi có số người chết nhiều hơn được tô màu đậm hơn. Ohio là nơi có màu đậm nhất.
Biểu đồ cho thấy những bang tại Mỹ có các trường hợp tử vong vì heroin, màu sậm hơn biểu thị những nơi có số lượng các ca tử vong nhiều hơn. (Ảnh: DEA) 
Số lượng các trường hợp tử vong do heroin đang ngày càng tăng tại các bang, nơi các đế chế tội phạm có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với toàn bộ dân số, chẳng hạn như khu vực phía tây bắc, California và Texas.
Theo Tổng chưởng lý Mexico, tháng 10 vừa qua, 6 nghi phạm bị cáo buộc hỗ trợ El Chapo vượt ngục đã bị bắt. Trong số đó có anh rể của El Chapo – kẻ chịu trách nhiệm giám sát việc xây dựng đường hầm cho tên tội phạm nguy hiểm này đào thoát. Một tên khác là một trong những luật sư của El Chapo – kẻ được cho là đã bày mưu để tên trùm ma túy trốn thoát.
Lệnh truy nã trùm ma túy El Chapo. (Ảnh: AP) 
Ngoài ra, cùng bị bắt giữ còn có người chịu trách nhiệm đàm phán mua các lô đất để xây nhà ngụy trang lối ra của đường hầm và 2 phi công lái máy bay chở El Chapo bỏ trốn.
Đầu tháng này phía Argentina cho biết thông tin cho rằng trùm ma túy đang lẩn trốn dọc biên giới nước này với Chile là không có thật. Mặc dù cuộc gọi bí ẩn báo tin trước đó đã khiến lực lượng an ninh nước này bị đặt ở mức báo động cao.
“Chúng tôi đã lần theo cuộc gọi và phát hiện kẻ đã thực hiện nó” – trưởng an ninh Sergio Berni trả lời phỏng vấn của đài phát thanh La Red. Sau khi tiến hành thẩm vấn kẻ này, thẩm phán cho rằng những thông tin cuộc gọi là không có thật.
Theo VnTinnhanh

Bình luận(0)