Đập lớn nhất của Syria có nguy cơ sụp đổ

Google News

(Kiến Thức) - Đập Tabqa – đập lớn nhất của Syria – có nguy cơ sụp đổ do giao tranh giữa Lực lượng Dân chủ Syria và nhóm khủng bố IS, theo kênh truyền hình Al Mayadeen.

Kênh truyền hình Al Mayadeen của Lebanon cho biết đập Tabqa – con đập lớn nhất của Syria - ngừng hoạt động do hư hỏng nguồn cấp điện chính, tất cả các thiết bị và các bộ phận của đập hoàn toàn không hoạt động. Tất cả các cửa xả lũ của đập bị đóng.
Dap lon nhat cua Syria co nguy co sup do
Đập Tabqa được xây dựng hồi những năm 1970, với sự giúp đỡ của Liên Xô, tạo ra Hồ Assad lớn nhất Syria để chứa nước và phát điện. Ảnh: Sputnik 
Tình trạng này là do các cuộc không kích của Liên minh quân sự chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Washington dẫn cầm và hỏa lực pháo binh dữ dội của lính thủy đánh bộ Mỹ cùng với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Các chuyên gia kỹ thuật không thể đến đập Tabqa để làm công việc điều hành, bảo dưỡng.
Đầu tuần trước, Mỹ đã dùng máy bay trực thăng thả các đơn vị SDF xuống phía tây tỉnh Raqqa để giải phóng các ngôi làng xung quanh thị trấn Al Tabqa từ tay phiến quân IS.
Các đơn vị SDF chỉ còn cách đập Tabqa 4 km và có kế koạch đánh chiếm thị trấn Tabqa, căn cứ lớn cuối cùng của phiến quân IS án ngữ cửa ngõ Raqqa – “thủ phủ” của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
Ngày 24/3, Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) của người Kurd cho biết sắp đánh chiếm con đập chiến lược này. Các đơn vị SDF chưa vội tấn công đánh chiếm đập Tabqa do lo ngại phiến quân IS có thể cho làm nổ tung con đập.
Phát ngôn viên chính thức của SDF Talyal Selo bác bỏ thông tin về đập Tabqa ở vùng nông thôn phía tây tỉnh Raqqah bị hư hỏng vì chiến lược do không quân liên minh quân sự thực hiện.

"Chúng tôi hoạt động rất cẩn thận để đập Tabqa không bị hư hỏng trong quá trình giải phóng. Đồng thời lực lượng không quân tiến hành đánh bom vị trí của kẻ khủng bố gần đập Tabqa để bảo vệ nó", ông Selo cho biết.
Đập Tabqa được xây dựng hồi những năm 1970, với sự giúp đỡ của Liên Xô, tạo ra Hồ Assad lớn nhất Syria để chứa nước và phát điện.
Nếu đập Tabqa bị phá hủy, đây sẽ là một thảm họa khủng khiếp không thể diễn tả được cho các khu vực dân cư xung quanh đập này, đồng thời là một đòn hủy diệt vào cơ sở hạ tầng dân sinh của Syria.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)