Đằng sau quan tham Trung Quốc là những bà vợ hám tiền

Google News

Những bà vợ hám tiền của các quan tham Trung Quốc được cho là một nguyên nhân đẩy chồng vào con đường tội lỗi.

Ngô Phương Phương - Vợ Tướng Quách Chính Cương
Ngô Phương Phương là vợ của Quách Chính Cương, một tướng Hải quân kiêm Phó Chính ủy của Quân đội Trung Quốc đóng ở tỉnh Chiết Giang. Tướng Quách Chính Cương là con trai của tướng về hưu Quách Bá Hùng - cựu phó Chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc. Cả hai cha con họ Quách đều bị bắt năm ngoái với cáo buộc tham nhũng.
Dang sau quan tham Trung Quoc la nhung ba vo ham tien
Vợ chồng Ngô Phương Phương - Quách Chính Cương. 
Nhiều người nói rằng, cái kết bi thảm của quan tham Trung Quốc tướng Quách Chính Cương một phần là do người vợ tham lam, ngang ngược Ngô Phương Phương. Ngô, một doanh nhân kết hôn với tướng Quách năm 2012 và nhanh chóng dùng ảnh hưởng của chồng để đạt được lợi ích trong kinh doanh.
Sau khi thao túng thị trường buôn bán dệt may lớn nhất Hàng Châu năm 2013, Ngô tăng tiền thuê hàng năm của một cửa hàng từ 18.000 nhân dân tệ lên 82.000 nhân dân tệ. Việc này khiến các chủ sở hữu các cửa hàng, những người kinh doanh nhỏ bất bình. Cùng với nhiều nạn nhân khác của Ngô, họ đã tổ chức biểu tình bên ngoài cơ quan quân đội nơi Tướng Quách Chính Cương làm việc.
Mặc dù ở tuổi 43, Ngô đã sinh cho tướng Quách Chính Cương một quý tử một năm sau ngày cưới, song tướng Quách được cho là cảm thấy hối tiếc vì đã kết hôn với Ngô.
Cốc Lệ Bình - Vợ Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý nguyên Chủ tịch Hồ Cẩm Đào
Dang sau quan tham Trung Quoc la nhung ba vo ham tien-Hinh-2
Vợ chồng Lệnh Kế Hoạch - Cốc Lệ Bình. 
Cũng như Ngô Phương Phương, Cốc Lệ Bình cũng lợi dụng quyền lực của chồng, ông Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý của nguyên Chủ tịch Hồ Cẩm Đào để trục lợi từ các phi vụ làm ăn phi pháp.
Trước khi ông Lệnh bị bắt, bà Cốc được biết đến là người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của tổ chức Thanh niên làm kinh doanh Trung Quốc (YBC). Đây là một tổ chức phi lợi nhuận nhằm khuyến khích tinh thần kinh doanh của thế hệ trẻ Trung Quốc.
Tuy nhiên, bà Cốc bị cáo buộc sử dụng YBC như là đòn bẩy để tiến hành các giao dịch tài chính ám muội. YBC đã có hơn 60 chi nhánh trên toàn quốc và có liên hết với hầu hết các doanh nghiệp đại lục.
Một số quan chức, giám đốc điều hành các doanh nghiệp nhà nước có liên quan đến YBC cũng bị điều tra tham nhũng. Một trong số đó là ông Li You, Giám đốc điều hành của Founder Group và Mao Xiaofeng, Chủ tịch Ngân hàng Minsheng Trung Quốc. Hai người này bị bắt ngay sau khi bà Cốc và ông Lệnh bị điều tra.
Cốc Khai Lai - Vợ của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai
Dang sau quan tham Trung Quoc la nhung ba vo ham tien-Hinh-3
Cốc Khai Lai. 
Bà Cốc, một cựu luật sư kiêm nữ doanh nhân là vợ thứ hai của cựu Bí thư Trùng Khánh kiêm thành viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai đang thụ án tù chung thân vì tội tham nhũng.
Bà Cốc đã phạm tội lạm dụng chức vụ và mối quan hệ của chồng để thu hàng triệu đô la thông qua kinh doanh và đầu tư bất động sản.
Người phụ nữ này bị kết án tử hình, nhưng được giảm thành án chung thân vì tội đầu độc, giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.
Yu Lifang, vợ Su Rong - cựu Phó chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc (CPPCC)
Sau khi ông Su Rong bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng, bà Yu cũng bị điều tra vì nhận hối lộ từ các quan chức muốn bà giúp duy trì "mối quan hệ tốt" với ông Su. Y vốn là một nghệ sĩ có tiếng trong làng tranh gốm. Sau khi lấy được người chồng quyền lực, bà này đã trục lợi hàng triệu USD.
Yu bị cáo buộc lợi dụng quyền lực của Su trong các hoạt động buôn bán bất động sản, các dự án xây dựng, khai thác tài nguyên khóang sản và ngân hàng.
Trương Huệ Thanh - Vợ Bạch Ân Bồi, cựu Bí thư tỉnh ủy Vân Nam
Dang sau quan tham Trung Quoc la nhung ba vo ham tien-Hinh-4
Trương Huệ Thanh 
Ông Bạch Ân Bồi vừa bị tòa án Trung Quốc kết án tử hình vì tội nhận hối lộ. Số tài sản phi pháp của ông này lên tới 247 triệu Nhân dân tệ (37 triệu USD). Nhiều người cho rằng, cái kết của ông Bạch Ân Bồi phần nào là do lấy phải người vợ hám tiền Trương Huệ Thanh.
Thanh là vợ thứ hai của Bồi, kém chồng 15 tuổi. Bà này từng làm tiếp viên ở nhà khách Nội Mông. Khi còn làm Phó bí thư khu ủy Nội Mông đầu những năm 1990, Bồi đã có quan hệ bất chính với Trương Huệ Thanh.
Khi chuyển về làm Bí thư tỉnh ủy Vân Nam, Bồi công khai sống chung với người tình và chi một khoản tiền lớn để vợ cũ chấp thuận ly hôn. Sau khi kết thúc được cuộc hôn nhân thứ nhất, Bồi đã cưới Huệ Thanh.
Nhờ có chồng làm quan lớn đầu tỉnh, Thanh nhanh chóng thăng tiến, giữ nhiều chức vụ quan trọng. Nhiều người muốn thăng quan tiến chức đã tìm tới nhờ vả Trương Huệ Thanh giúp đỡ, giúp bà này kiếm được những khoản tiền kếch xù.
Sau khi chồng "ngã ngựa", Trương Huệ Thanh cũng bị bãi chức Ủy viên và Ủy viên thường vụ Chính Hiệp tỉnh Vân Nam và bị bắt để điều tra.
Mời quý độc giả xem video quan tham Trung Quốc (nguồn VTC 1):
Theo Phương Đăng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)