Đặc phái viên Trung Quốc nói gì khi đến Triều Tiên?

Google News

Đặc phái viên Trung Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển bền vững quan hệ hữu nghị giữa Bắc Kinh với Bình Nhưỡng trong chuyến thăm Triều Tiên.

Tuyên bố trên được đưa ra hôm qua, 17/11 bởi ông Song Tao – đặc phái viên Trung Quốc trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng với ông Choe Ryong-hae – một quan chức cấp cao của Triều Tiên.
“Đặc phái viên Song nhấn mạnh lập trường của Đảng Cộng sản Trung Quốc về việc phát triển bền vững quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đảng, hai quốc gia”, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết.
Dac phai vien Trung Quoc noi gi khi den Trieu Tien?
Ông Song Tao (phải) bắt tay đại diện Triều Tiên Choe Ryong-hae. Ảnh: AP 
Cũng tại cuộc gặp, ông Song, đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã gửi một món quà tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông qua ông Choe. Chi tiết về món quà này hiện chưa được tiết lộ.
Theo Tân Hoa Xã, ông Song Tao là Vụ trưởng Vụ Quốc tế thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Các nguồn tin ngoại giao cho biết chuyến thăm Triều Tiên của ông Song kéo dài bốn ngày, kể từ ngày 17/11. Trong khoảng thời gian đó, đặc phái viên Trung Quốc có thể sẽ gặp Chủ tịch Kim Jong-un.
Mục đích chính trong chuyến thăm Triều Tiên của ông Song thông báo với Bình Nhưỡng về kết quả Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc (diễn ra hồi tháng trước). Hiện chưa rõ nội dung làm việc giữa đặc phái viên Song với Bình Nhưỡng có bao gồm vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên hay không.
Việc Bình Nhưỡng không có bất kì hành động khiêu khích nào trong vòng 60 ngày qua đã khiến các bên liên quan trở nên lạc quan về khả năng bắt đầu cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ, theo Yonhap.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bày tỏ sự kì vọng về chuyến thăm của đặc phái viên Trung Quốc trên Twitter: “Một động thái quan trọng, chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra.”
Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan không nên hi vọng quá nhiều vào chuyến thăm của đặc phái viên Song Tao, bởi vấn đề hạt nhân của Triều Tiên phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của Washington và Bình Nhưỡng.
“Song Tao không phải nhà ảo thuật. Chìa khóa để làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nằm trong tay Washington và Bình Nhưỡng. Nếu hai bên cứ khăng khăng giữ quan điểm của mình và từ chối tìm ra tiếng nói chung, thì ngay cả khi ông Song mở ra một cánh cửa cho các cuộc đàm phán, cánh cửa ấy vẫn có thể bị đóng sầm bất cứ lúc nào”, tờ Thời báo Hoàn cầu viết.
Theo Minh Hạnh/Báo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)