Cựu Thủ tướng Australia Gough Whitlam qua đời ở tuổi 98

Google News

(Kiến Thức) - Rạng sáng ngày 21/10, thế giới đón nhận tin tức đau buồn về sự ra đi của cựu Thủ tướng Australia, Gough Whitlam ở tuổi 98.

“Người cha thân thương của chúng tôi đã ra đi vào sáng ngày hôm nay (tức 21/10) ở tuổi 98. Ông đã là nguồn cảm hứng cho chúng tôi, cho gia đình và hàng triệu người dân khắp nước Australia này”, trích đoạn thông cáo của thân nhân gia đình cựu Thủ tướng Whitlman.
 Cựu Thủ tướng Australia, Gough Whitlam.
“Cựu Thủ tướng Gough Whitlam là một con người vĩ đại. Ông ấy đã thống nhất Công đảng Australia, giành chiến thắng trong hai cuộc bầu cử và còn nhiều hơn thế nữa”, đương kim Thủ tướng Australia Tony Abbott nói về vị cựu lãnh đạo nổi danh này.
Ông Whitlam đã lãnh đạo Công đảng giành chiến thắng vẻ vang trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 12/1972, chấm dứt sự cầm quyền của đảng Bảo thủ trong suốt 23 năm.
Ông tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào 18 tháng sau. Tuy nhiên, chính phủ của ông đã bị giải tán sau quyết định gây tranh cãi của Toàn quyền John Kerr vào năm 1975.
Trong thời gian tại chức, chính phủ của Thủ tướng Whitlam đã đưa ra một loạt các cải cách quan trọng, bao gồm bãi bỏ việc đóng học phí hệ đại học, tăng chỉ tiêu ngân sách cho giáo dục và lương hưu trí, thành lập chương trình bảo hiểm y tế quốc gia đầu tiên của Australia.
Thanh Nga (theo SMH)

Bình luận(0)