Cuộc đột kích “man rợ” của cảnh sát chống ma túy Philippines

Google News

Một đoạn video từ máy quay an ninh cho thấy sự dối trá của lực lượng cảnh sát Philippines trong cuộc chiến chống ma túy vốn gây nhiều tranh cãi của Tổng thống Duterte.

Mời độc giả xem video: Đẫm máu cuộc chiến chống ma túy ở Philippines. (Nguồn VTC14)
Theo báo cáo của cảnh sát, họ bắn và khiến 3 người bị thương vào ngày 11/10. Những người này được đưa đến bệnh viện một cách "nhanh chóng" và chết trên đường đi.
Những hình ảnh từ máy quay an ninh mà các phóng viên Reuters thu thập được lại cho thấy một "sự thật khác" trong cuộc chiến chống ma túy gây nhiều tranh cãi của Tổng thống Duterte.
Ngày 11/10, tại quận Barangay 19 ở Manila, các cảnh sát mất 25 phút để lôi những người đàn ông bị trúng đạn lên xe cứu thương sau khi nổ súng. Họ không còn bất cứ dấu hiệu nào của sự sống khi được đưa đến bệnh viện trên những chiếc xe tồi tàn.
Cuộc chiến chống ma túy vẫn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người Philippines. Ảnh: Reuters. 
Đoạn video trên một lần nữa khiến nhiều người lo ngại về cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte sau 17 tháng ròng rã.
Hồi tháng 6, Reuters cho biết lực lượng cảnh sát đã bắn hàng nghìn người trong các chiến dịch chống ma túy. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện và cảnh sát khẳng định họ tử vong khi đang trên đường.
Họ hàng của những nạn nhân và nhân chứng tại hiện trường đã lên tiếng cáo buộc cảnh sát thực ra chỉ đem những thi thể đến bệnh viện để che giấu cho hành vi tội ác của mình.
Lực lượng này đã giết chết ít nhất 3.900 người kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào tháng 6/2016. Họ tuyên bố chỉ nổ súng vì các nghi phạm nổ súng trước hoặc tìm cách tấn công cảnh sát.
Các nhân chứng trong vụ bắn giết ở quận Barangay 19 nói rằng cảnh sát đã dối trá khi khẳng định họ bắn 3 người đàn ông để tự vệ.
Hình ảnh từ video không chỉ hé lộ hành vi giết người trắng trợn của cảnh sát mà còn cho thấy chiến thuật né tránh máy quay của lực lượng này. Một cảnh sát đã cố tình điều chỉnh hướng máy quay ra vị trí khác sau khi nổ súng. Tại đó, 4 máy quay an ninh được đặt ở những vị trí khác nhau, hành vi của họ được ghi lại từ đầu tới cuối.
Sự việc diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Duterte yêu cầu cảnh sát ngừng triển khai các chiến dịch truy quét tội phạm ma túy và chuyển giao cho cơ quan phòng chống ma túy của chính phủ. Đây là lần thứ hai trong năm 2017 ông Duterte đưa ra yêu cầu trên. Hồi tháng 1, cuộc chiến chống ma túy ở Philippines đã bị ngưng trệ sau khi có quá nhiều cáo buộc lên án cảnh sát.
Cảnh sát Philippines hứng chịu nhiều chỉ trích xoay quanh cuộc chiến chống ma túy. Ảnh: Getty. 
Tới nay, những gì mọi người nghe được về cuộc chiến chống ma túy ở Philippines là sự tàn bạo và vô tâm của cảnh sát. Các cuộc khảo sát đều cho thấy niềm tin dành cho lực lượng này đang giảm sút nghiêm trọng.
Cái chết của Kian Loyd des Santos hồi tháng 8 được coi là một trong những vụ ồn ào nhất. Cảnh sát khẳng định họ bắn cậu bé 17 tuổi vì mục đích tự vệ. Trong khi đó, lời kể của nhân chứng và hình ảnh từ máy quay cho thấy chính cảnh sát đã lôi cậu bé đến một con ngõ đầy rác rồi bắn vào đầu cậu. Lễ tang của des Santos biến thành cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến chống ma túy lớn nhất tại Philippines.
Các cảnh sát xuất hiện trong đoạn video ở quận Barangay 19 hôm 11/10 trực thuộc một đơn vị phòng chống ma túy ở Đội cảnh sát số 2. Báo cáo của họ nói rằng nạn nhân, ông Rolando Campo, đã bán ma túy cho một cảnh sát mặc thường phục trước khi "cảm nhận được sự hiện diện" của lực lượng này và yêu cầu 2 người khác lấy súng để tấn công.
Đoạn phim cho thấy ông Campo chẳng làm gì ngoài việc đứng trò chuyện cùng những người hàng xóm trong con ngõ nhỏ. Chẳng có bất cứ hành vi buôn bán ma túy nào.
Mọi hành động của cảnh sát diễn ra công khai. Họ mặc thường phục cùng áo giáp, đem theo vũ khí và tìm cách sơ tán người dân khỏi con ngõ trước khi ra tay.
Vợ của một nạn nhân nói với Reuters rằng chồng của cô hoàn toàn không có vũ khí trong khi bị cảnh sát tấn công.
"Chúng tôi làm gì có tiền mua súng", cô nói trong tức tưởi sau khi người chồng bỏ mạng một cách oan uổng, để lại 3 đứa con.
"Họ đến nhà tôi rồi yêu cầu xem chứng minh thư của chồng tôi. Khi tôi đưa ra, một người hô to 'Có liên quan, có liên quan'. Thế rồi họ nổ súng giết chết chồng tôi", người phụ nữ kể lại.
Theo Thế Long/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)