Công dân nước ngoài và đoàn ngoại giao hối hả rời Yemen

Google News

(Kiến Thức) - Tình hình mất ổn định ở Yemen khiến nhiều quốc gia buộc phải tạm thời đóng cửa Đại sứ quán và sơ tán công dân để đảm bảo an toàn.

Theo trang tin Reuters, Lực lượng Hải quân Ả Rập Saudi đã sơ tán hàng chục nhà ngoại giao khỏi Yemen vào thứ 7 (28/3), đồng thời Liên Hiệp Quốc cũng đã rút nhân viên quốc tế của tổ chức sau đêm thứ ba Ả Rập dẫn đầu liên minh không kích phiến quân Houthi. 86 nhân viên ngoại giao nước ngoài và người dân mang quốc tịch Ả Rập đã đi tàu từ Vịnh Aden đến cảng Jeddah ở Biển Đỏ, một sĩ quan quân đội Ả Rập cho biết.
Còn ở thủ đô Sanaa, nơi đang nằm dưới sự cai quản của phiến quân Houthi từ tháng 9/2014, Liên Hiệp Quốc cho biết hầu hết nhân viên của họ đã được sơ tán. Các nhân viên sân bay cho hay, 250 nhân viên nước ngoài làm việc cho các công ty dầu mỏ quốc tế và các tổ chức phi chính phủ cũng đã tìm cách bay tới Ethiopia và Cộng hòa Djibouti.
Cong dan nuoc ngoai va doan ngoai giao hoi ha roi Yemen
 Tình trạng hỗn loạn ở Yemen buộc các quốc gia phải sơ tán công dân và đoàn ngoại giao. Trong hình là đống đổ nát ở sân bay Sanaa sau khi Liên minh do Ả Rập đứng đầu không kích phiến quân Houthi ở khu vực này.
Bên cạnh đó, Pakistan cũng đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ một số quốc gia khác để giúp sơ tán công dân nước này khỏi Yemen. Ngoại trưởng Pakistan cho biết: “Chúng tôi đang liên lạc với tất cả các nước láng giềng của Yemen để sơ tán công dân Pakistan bằng bất kỳ phương thức an toàn nào mà không cần visa”. 
Truyền thông cho biết hiện nay có khoảng 1.000 người Pakistan làm việc ở Yemen và những người này có thể bị tấn công bằng các phương thức như bắt cóc.
Theo trang Chinadaily, Chính phủ Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Yemen, theo lời Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu vào hôm nay (29/3) tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao. Ông cho biết có tới 590 công dân Trung Quốc ở Yemen và chính phủ nước này đã triển khai kế hoạch sơ tán vào tối thứ 5 (26/3) khi Ả Rập và đồng minh không kích Yemen. Kế hoạch này sẽ giúp đảm bảo các công dân Trung Quốc về nước an toàn.
Ngoài ra Hàn Quốc cũng nằm trong số các quốc gia nhanh chóng sơ tán công dân nước mình khỏi đất nước đang lâm vào tình trạng hỗn loạn Yemen. Hôm nay (29/3), nhà chức trách Hàn Quốc vừa ra thông báo 10 công dân Hàn Quốc (2 nhân viên đại sứ và 8 dân thường) đã hạ cánh xuống Cộng hòa Djibouti an toàn, trang Yonhap đưa tin. Hiện tại Hàn Quốc đã ra lệnh cấm công dân nước này du lịch tới Yemen.
Vào thời điểm mà an ninh tại Yemen đang lên tới mức báo động, nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Nhật đã tạm thời đóng cửa Đại sứ quán tại đây.
Bộ trưởng Y tế Yemen, al-Khadher Laswar, cho biết, riêng ở thành phố Aden đã có hơn 68 người đã thiệt mạng và 452 người khác bị thương kể từ thứ 4 (25/3). Vụ nổ ở kho đạn dược lớn nhất thành phố Aden vào hôm qua (28/3) cũng đã giết chết 15 người và khiến hàng chục người bị thương.
Hải Yến (theo Reuters, Chinadaily, Yonhap)

Bình luận(0)