Công dân Mỹ tham gia phe ly khai Ukraine trải lòng mình

Google News

(Kiến Thức) - Qua câu chuyện với phóng viên, người dân quân tự vệ biệt danh Hunter đã có những phút trải lòng mình về cơ duyên đưa anh tới miền đông Ukraine.

Với khuôn mặt ẩn đằng sau mũ trùm đầu và đeo trên vai một khẩu súng trường tấn công, người dân quân tự vệ mang biệt danh Hunter thoạt trông cũng giống như bao thành viên tự vệ khác ở vùng miền đông Ukraine này.
Tuy nhiên, điều Hunter khác so với những chiến hữu trong Tiểu đoàn Vostok đó chính là chất giọng Mỹ của anh. Tiếng Anh là ngôn ngữ duy nhất mà người dân quân này biết.
“Tôi là người Mỹ. Tôi đã gia nhập vào phong trào đòi ly khai ở miền đông Ukraine này”, Hunter nói và chìa nhanh tấm hộ chiếu để khẳng định lời mình vừa nói.
 Dân quân tự vệ thân Nga Hunter (bên phải) đứng cùng các chiến hữu.
Sử dụng biệt danh và từ chối tiết lộ tên tuổi, quê quán thật của mình, anh tự mô tả mình là một người cựu binh của Quân đội Mỹ và không có việc làm ở quê nhà. Hunter đã không giải thích lý do tại sao anh lại tới miền đông Ukraine này để gia nhập vào hàng ngũ phe ly khai.
“Tôi không muốn ai đó nghĩ rằng, tôi đang chiến đấu cho chính phủ Nga”, Hunter nói thêm rằng, anh có mặt ở miền đông Ukraine là để “giúp đỡ” những người dân có nguyện vọng tách khỏi Kiev.
Sau khi nhận thấy sự quan tâm của Hunter đối với phong trào ly khai, những dân quân tự vệ đã chở anh tới ô tô của một trong những chỉ huy Tiểu đoàn Vostok để phỏng vấn chiêu mộ anh.
Chính phủ Mỹ đã sát cánh với chính quyền trung ương Kiev trong cuộc xung đột kéo dài gần 6 tháng nay giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai ở các vùng miền đông. Phương Tây và cả Kiev liên tục cáo buộc Moscow đã hậu thuẫn phe ly khai miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Nga một mực phủ định điều này.
Khi phóng viên đề cập tới sự khó khăn trong các giao tiếp với những người chiến hữu do vốn tiếng Nga còn ít ỏi, Hunter cho hay: “Chúng tôi không thường trao đổi những câu chuyển phức tạp với nhau. Tuy nhiên, bạn biết đấy, tôi có thể hiểu khi nói chuyện với các thành viên khác”.
Cũng trong lần trò chuyện này, Hunter kể lại quá trình mình trở thành một dân quân tự vệ ra sao. Theo lời kể của anh, Hunter đã gia nhập vào hàng ngũ phe ly khai hồi giữa tháng 8/2014. Ban đầu, anh còn bị bắt giữ và thẩm vấn bởi phe ly khai nghi ngờ anh làm gián điệp bởi họ coi, người Mỹ là đối thủ của nước Nga. Khi tới đây, anh không cảm thấy nhớ nhà. Thay vào đó, anh lại nhớ tới hương vị của những chiếc bánh mì kẹp thịt khoái khẩu của mình.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(1)

Minh Hiền

trung

Lý tưởng giúp người dân miền đông thoát khỏi Kiev có lẽ cũng chưa bằng việc người ngày chưa có việc làm tốt ở quê nhà.