Chuyến thăm Mỹ của TBT Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa chiến lược

Google News

(Kiến Thức) - Báo Straits Times của Singapore viết rằng chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một chuyến thăm có ý nghĩa chiến lược quan trọng.

Theo Straits Times, hai thập niên sau khi bình thường hóa quan hệ Mỹ-Việt Nam, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng trong một chuyến thăm có ý nghĩa chiến lược quan trọng,  làm sâu sắc thêm quá trình hòa giải cũng như những kỳ vọng về thương mại và an ninh.
Chuyen tham My cua TBT Nguyen Phu Trong co y nghia chien luoc
 
Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết của việc vượt qua quá khứ và hướng tới tương lai, tuy vẫn còn khác biệt về quan điểm và hệ thống chính trị. Về quan hệ Mỹ-Việt Nam, Tổng thống Obama tuyên bố rằng đây là mối quan hệ “ mang tính xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau  và điều đó có lợi cho người dân hai nước”.
Theo báo The Straits Times, bốn mươi năm sau khi kết thúc Chiến tranh Việt Nam, chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ Việt-Trung  không còn được như trước đây.
Ông Murray Hiebert, Phó giám đốc  bộ phận  Nghiên cứu Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nhận xét: “Tổng thống Obama hiếm khi tiếp đón các nhà lãnh đạo đảng.  Mỹ đang cố gắng giúp Việt Nam duy trì chính sách đối ngoại độc lập vào thời điểm mà Trung Quốc đang trở nên quyết đoán hơn ở Biển Đông”.
Việt Nam đã cực lực phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền  đối với hầu hết Biển Đông và Tổng thống  Obama cho biết ông đã thảo luận với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về  tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp hàng hải theo luật pháp quốc tế.
Hai bên cũng ủng hộ việc hoàn tất nhanh chóng thỏa thuận thương mại tự do Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bao gồm 12 quốc gia. Trước đó, Quốc hội Mỹ đã trao cho Tổng thống Obama  quyền đàm phán nhanh  về thỏa thuận này. Ông Obama cho biết TPP có thể tạo ra nhiều việc làm  và thịnh vượng  cho cả Việt Nam và Mỹ.
Các nhà đàm phán TPP đến từ tất cả 12 quốc gia ven Thái Bình Dương - trong đó có Việt Nam và Singapore -  sẽ gặp nhau tại Hawaii vào cuối tháng này. Trong khi đó, Tổng thống  Obama có kế hoạch đến Manila tham dự một hội nghị thượng đỉnh APEC vào cuối năm nay.
Minh Châu (Theo The Straits Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)