Chuyện hai nữ thủ tướng sinh con khi tại nhiệm

Google News

Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã hạ sinh một bé gái kháu khỉnh vào ngày 21/6. Năm 1990, Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto cũng từng sinh con khi còn tại nhiệm.
 

Nữ Thủ tướng Jacinda Ardern đã lâm bồn vào ngày 21/6. Điều đặc biệt là của cố Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto có sinh nhật vào ngày 21/6/1953.
Cả Thủ tướng Ardem và Bhutto đều đón con gái khi họ 37 tuổi. Cố Thủ tướng Pakistan đã hạ sinh con gái Bakhtawar Bhutto Zardari vào ngày 25/1/1990.
Nhưng những điểm chung chỉ dừng lại ở trên, hoàn cảnh của hai vị thủ tướng sinh con khi còn tại nhiệm có những sự trái ngược hoàn toàn.
 Bà Benazir Bhutto bị ám sát năm 2007. Ảnh: urdupoint.
Thủ tướng Ardern xác nhận về thông tin mang bầu 6 tháng trước khi dự sinh. Nữ Thủ tướng 37 tuổi sẽ nghỉ chế độ thai sản trong 6 tuần và sau đó quay trở lại làm việc.
Tuy nhiên, cách đây 28 năm, nữ Thủ tướng Bhutto đã phải giấu kín chuyện mang thai. Sau khi trải qua quá trình sinh mổ, Thủ tướng Bhutto còn quay trở lại làm việc ngay vào ngày hôm sau khi bác sĩ cho phép.
Bà Bhutto từng thừa nhận: “Ngày hôm sau tôi quay trở lại làm việc, đọc các giấy tờ chính phủ và ký văn kiện”. Bà Bhutto còn nhận định rằng điều này chứng tỏ một phụ nữ vừa có thể làm việc và sinh con khi ở vị trí lãnh đạo cao nhất.
Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã sinh con gái đầu lòng vào ngày 21/6. Ảnh: BBC 
Không chỉ người dân Pakistan không biết rằng nữ Thủ tướng mang thai mà ngay cả thành viên chính phủ cũng như vậy. Hãng BBC (Anh) dẫn lời ông Javed Jabbar, cựu thành viên nội các chính phủ Thủ tướng Bhutto, cho biết: “Không ai trong chúng tôi biết rằng Thủ tướng sắp sinh con”.
Tuy nhiên, ở thời điểm Thủ tướng Bhutto sinh con, bà phải đối mặt với "sóng gió chính trị". Liên minh cánh hữu đã gây sức ép lên chính phủ của Thủ tướng Bhutto. Thủ tướng Bhutto khi đó cũng mới vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do các cựu quan chức tình báo Pakistan yêu cầu.
Hai đứa con khác của Thủ tướng Bhutto cũng được sinh ra trong tình trạng tương tự, hoàn toàn bí mật. Trong tháng 5/1988, khi bà Bhutto mang thai con đầu lòng, Tổng thống Pakistan khi đó Gen Zia tuyên bố tiến hành bầu cử vào tháng 11 cùng năm. BBC cho biết ông Gen Zia nhận được thông tin tình báo rằng bà Bhutto đang ở những tháng cuối thai kỳ và khó có thể tiến hành các chiến dịch vận động tranh cử hiệu quả.
Nhưng thông tin bà Bhutto sinh con đầu lòng đã được truyền thông Pakistan rầm rộ đăng trong tháng 9, tạo ra làn sóng tích cực về bầu cử và phần nào góp phần vào chiến thắng của bà Bhutto.
Theo Hà Linh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)