Chuyên gia: Tổng động viên cưỡng bức dẫn tới sụp đổ Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia kinh tế  Kiev Oleg Soskin, tổng động viên cưỡng bức khiến dân nổi dậy và dẫn tới việc các tỉnh lần lượt đòi tách ra.

Trong buổi trả lời phỏng vấn với tờ Politnavigator, chuyên gia kinh tế Kiev Oleg Soskin cho rằng việc áp dụng các biện pháp cứng rắn nhằm đảm bảo kế hoạch tổng động viên có thể dẫn tới sự sụp đổ của Ukraine.
Bình luận về tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak rằng mọi công dân Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ không thể ra nước ngoài nếu không có giấy phép từ văn phòng quân đội, ông Oleg Soskin cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng không hiểu mình đang nói gì.
"Quá trình tổng động viên bạo lực như thế chỉ khiến cho người dân nổi dậy và các tỉnh đòi độc lập".
Vị chuyên gia này cũng dẫn ra ví dụ về "nồi hơi Ilovajskij", nơi quân Ukraine thiệt mạng rất nhiều.
Chuyen gia: Tong dong vien cuong buc dan toi sup do Ukraine
 Tổng động viên quá mức có thể khiến Ukraine sụp đổ.
"Cho đến giờ không ai phải chịu trách nhiệm cho vụ việc này. Geleta và Muzhenko vẫn đang tại vị ở những chức vụ rất cao. Chúng tôi cũng thấy những gì đang xảy ra ở Debaltsevo và Shastye. Ở đó mỗi ngày đều có rất nhiều người chết".
"Ai sẽ trả lại những người này cho cha mẹ, vợ và gia đình họ? Vì sao họ lại chết? Họ chết vì cái gì? Phải chăng vì những băng nhóm chính trị thiểu số?"
Quốc hội Ukraine ngày 15/1 đã thông qua sắc lệnh của tổng thống Poroshenko về việc thực hiện 1/3 giai đoạn của lệnh tổng động viên vào năm 2015.
Giai đoạn đầu tiên của lệnh tổng động viên bắt đầu từ ngày 20/1 và dự tính kéo dài 90 ngày, với số quân huy động khoảng 50.000 người. Giai đoạn 2 bắt đầu khoảng tháng 4 và kéo dài 60 ngày.

Hiền Thảo (theo VZ)

Bình luận(0)