Chuyên gia Mỹ: Quân sự Ukraine thất bại trên mọi mặt trận

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine không thể thừa nhận những thất bại quân sự của chính mình, một chuyên gia về lĩnh vực chính trị quốc tế tại Đại học New York cho biết.

Ukraine không thể thừa nhận những thất bại quân sự của mình, chuyên gia về lĩnh vực chính trị quốc tế tại Đại học New York, ông Mark Galeotti cho biết.
“Ukraine đã có sai lầm gì từ góc độ quân sự? Câu trả lời là: tại thời điểm hiện tại, tất cả các hành động của Ukraine đều sai”, ông Galeotti nói với hãng tin Business New Europe.
Theo quan điểm của ông, vấn đề chính nằm ở quân đội chính quyền Ukraine - lực lượng này đã không có một chiến lược cụ thể nào. Ukraine không biết mình thực sự muốn điều gì: họ chỉ muốn bao vây lấy lực lượng Donetsk hay hạn chế khả năng của lực lượng dân quân, rồi hy vọng rằng những áp lực kinh tế và chính trị đối với Nga sẽ giúp họ; hay là muốn kết thúc cuộc xung đột? Do phân tán lực lượng và không quyết liệt  trong các hoạt động quân sự của quân đội Ukraine mà cuộc chiến ở đây giống một cuộc ẩu đả đường phố nhiều hơn, ông Galeotti cho hay.
Chuyen gia My: Ukraine dang that bai tren moi mat tran
Ông Mark Galeotti, chuyên gia về lĩnh vực chính trị quốc tế tại Đại học New York, Mỹ
Theo như vị giáo sư, ông không biết ai đáng trách hơn: các vị lãnh đạo chính phủ, lực lượng quân đội hay là các vị chỉ huy quân sự.
Ông Galeotti nhấn mạnh rằng ông không thể đưa ra một câu trả lời phù hợp cho các câu hỏi liên quan đến lý do mà quân đội Ukraine đã có các cuộc pháo kích nhằm vào người dân: hành động đó là để “trừng phạt” người dân, hay chỉ đơn giản là thiếu các kỹ năng thu thập các thông tin chính xác liên quan đến quân địch.
Một yếu tố khác gây chú ý tới vị giáo sư này là tinh thần chiến đấu rệu rạo của các binh sĩ trong quân đội Ukraine. Theo ông, việc thiếu khả năng cổ vũ tinh thần của người lính là vấn đề chính trong phần lớn quân đội Ukraine.
Phó chỉ huy lực lượng dân quân nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Edward Basurin nói rằng Bộ Quốc phòng Ukraine đã bắt đầu áp dụng những chiến thuật nhằm hạn chế quyền lực của các quan chức thi hành pháp luật.
Vào ngày 26/1, rất nhiều người trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ đã rời khỏi Ukraine và đến Crimea nhằm tránh việc phải thực hiện nghĩa vụ khi lệnh tổng động viên được ban hành, điều đã gặp phải rất nhiều phản ứng từ phía người dân.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)