Chuyên gia Hà Lan, Malaysia cùng nhận diện nạn nhân MH17

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm Xác định Nạn nhân thảm họa Hà Lan (DVI) cùng nhóm hỗ trợ Malaysia bắt đầu sàng lọc và gắn thẻ vào thi thể các nạn nhân vụ MH17.

Đại diện Bộ Y tế Malaysia cho biết, người đứng đầu cơ quan Pháp y của bộ này là bác sĩ Mohd Shah Mahmood và bác sĩ Ilham Haron (thuộc bộ phận pháp y của phía lực lượng vũ trang Malaysia) đã cùng đến Amsterdam trên chuyến tàu chở các thi thể nạn nhân MH17.
 Người nhà các nạn nhân MH17 đứng ở khách sạn Marriott (Putrajaya) chờ lấy mẫu ADN.

Trong khi đó, ở Putrajava, ngày 22/7, bộ này đang bắt đầu thu thập các mẫu máu để làm xét nghiệm ADN từ cha mẹ, anh chị em hay người thân của những hành khách tử nạn trong thảm kịch MH17. Sang ngày 23/7, công tác này vẫn được diễn ra.
Bác sĩ Noor Hisham cho hay, các mẫu này sẽ được đối chiếu với ADN của người quá cố. Khi được hỏi các mẫu ADN này phải sử dụng nhanh chóng hay không, ông Hisham cho hay: “Không có giới hạn về mặt thời gian đối với việc sử dụng những ADN này miễn là chúng được bảo quản tốt”.
Theo chỉ dẫn của DVI, các nguồn chính của quá trình nhận dạng để xác định danh tính các nạn nhân bao gồm in dấu vân tay, phân tích nha khoa và pháp y. Còn hình xăm, nhẫn, dây chuyền, vết sẹo phẫu thuật cũng giúp ích cho việc nhận dạng nạn nhân MH17.
Ở một diễn biến khác, các quan chức Malaysia vừa chuyển giao các hộp đen của máy bay Malaysia số hiệu MH17 bị bắn rơi ở Ukraine cho các chuyên gia hàng đầu của Hà Lan.
“Các hộp đen của máy bay MH17 đã được các chuyên gia Malaysia trao cho Ủy ban An toàn Hà Lan (OVV), đơn vị dẫn đầu cuộc điều tra quốc tế”, AFP dẫn lại phát biểu của Ngoại trưởng Hà Lan.
Hộp đen ghi dữ liệu từ chuyến bay, nghi bị bắn hạ bởi một tên lửa đã được bàn giao ở Kiev và sẽ được gửi tới Farnborough (Anh) để xem xét các dữ liệu đã được tải về.
Thanh Nga

Bình luận(0)