Chủ tịch Cuba hoan nghênh Mỹ bình thường hóa quan hệ

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Cuba Raul Castro hoan nghênh việc Mỹ trao trả tù binh cũng như việc hai nước nhất trí bình thường hóa quan hệ.

Theo đó, chính quyền Mỹ đã phóng thích 3 công dân Cuba bị cáo buộc là gián điệp sau khi Cuba trả tự do cho nhà thầu Mỹ Alan Gross (người đã bị giam giữ ở Cuba từ năm 2009) và một điệp viên Mỹ chưa rõ danh tính.
 Chủ tịch Cuba Raul Castro đọc bài diễn văn trên sóng truyền hình quốc gia ngày 17/12.
“Chúng tôi nên học cách sống chung với nhau theo một cách văn minh bất chấp những mâu thuẫn, khác biệt của cả hai”, Chủ tịch Castro nói trong bài diễn văn phát sóng trên kênh truyền hình.
Ông Castro đã tránh đề cập tới niềm vui chiến thắng trong bài diễn văn đó. Tuy nhiên, ông khẳng định, việc Mỹ phóng thích 3 công dân Cuba là “niềm hân hoan đối với gia đình và toàn thể người dân đất nước”.
Trước đó, Mỹ đã trả tự do cho 2 người trong nhóm 5 công dân Cuba bị tình nghi  làm gián điệp ở Florida. Trong ngày này, các bức ảnh về “Cuban Five” (nhóm 5 công dân Cuba) được giăng trên các con phố của Cuba. Trên các phương tiện truyền thông, họ được tôn vinh là “những anh hùng chống khủng bố” bởi những đóng góp trong việc khai thác các thông tin tình báo về các nhóm người Cuba cực đoan lưu vong ở Florida.
Trong dịp hiếm hoi trên, Chủ tịch Castro cũng ca ngợi Tổng thống Obama khi người đứng đầu Nhà Trắng nhất trí trao trả tù binh và thúc đẩy một mối quan hệ mới với Cuba.
“Quyết định đó của Tổng thống Mỹ Obama xứng đáng nhận sự tôn trọng và sự công nhận từ toàn thể người dân đất nước chúng tôi”, Chủ tịch Castro phát biểu cùng thời điểm mà ông Obama thông báo về việc bình thường hóa quan hệ với Cuba.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)