Chính quyền Trump chuyển từ "hợp tác" sang răn đe Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Điều trần trước Thượng viện Mỹ, Tổng tư lệnh EUCOM Curtis M. Scaparrotti nhấn mạnh rằng Washington nên tăng cường hiện diện quân sự ở Châu Âu để răn đe Nga.

Phát biểu trên Radio Sputnik, nhà báo Nga Mikhail Sheynkman gọi động thái tăng cường hiện diện quân sự để răn đe Nga là "sự chiếm đóng Châu Âu” và “áp sát biên giới" của quân đội Mỹ.
Bình luận về tuyên bố của Tổng tư lệnh EUCOM Curtis M. Scaparrotti ngày 23/3 trước Ủy ban Quân vụ của Thượng viện Mỹ, nhà báo Sheynkman cho rằng giới tướng lĩnh Mỹ vẫn bám lấy tư duy thời Chiến tranh lạnh.
Chinh quyen Trump chuyen tu
Tổng tư lệnh EUCOM, Đại tướng Mỹ  Curtis M. Scaparrotti.  Ảnh: Sputnik News 
Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, tướng Scaparrotti tuyên bố rằng Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ đang tìm kiếm thêm lực lượng để cân bằng sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Nga. Viên tướng Mỹ này nói thêm: "EUCOM đang phối hợp qua Bộ Quốc phòng Mỹ để có được các lực lượng cần thiết trong... chiến tranh. Điều này có thể bao gồm có thêm lực lượng cơ động, các phi đội chiến đấu cơ, khả năng chống tàu ngầm, nhóm tấn công tàu sân bay và khả năng đổ bộ trên biển". Nói tóm lại, tướng Scaparrotti yêu cầu binh sĩ và vũ khí khí tài "để ngăn chặn Nga xâm lược”.
Hiện thời, quân đội Mỹ có khoảng 62.000 binh sĩ ở Châu Âu, giảm so với con số 300.000 binh sĩ thời Chiến tranh lạnh.
Nhà báo nhà báo Nga Mikhail Sheynkman nhận định: "Như tướng Scaparrotti đã thừa nhận tại cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã chỉ thị cho Quân đội Mỹ thông qua một kế hoạch phòng thủ mới ở Châu Âu lần đầu tiên trong vòng một phần tư thế kỷ, kêu gọi chiếm lục địa già này”.
Liên quan đến tuyên bố của tướng Scaparrotti, nhà báo Sheynkman ghi nhận rằng "xe tăng Mỹ đã trở lại”, "máy bay chiến đấu Mỹ đã thống trị bầu trời” chiến trường Châu Âu, trong khi Hải quân Mỹ ráo tiết hoạt động ở các vùng biển liền kề lục địa già này.
Nói cách khác, theo nhà báo Sheynkman, quân đội Mỹ đã chiếm đóng Châu Âu lục địa và hiện thời, Lầu Năm Cóc và NATO đang phong tỏa biên giới Nga.
Ngày 28/3, trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, tướng Scaparrotti nhấn mạnh rằng Mỹ đã chuyển từ "cam kết và hợp tác" sang “ngăn chặn và răn đe” Nga, sau khi Bán đảo Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga trong năm 2014.
Theo viên tướng này, Nga đang tìm cách giành lại "vị thế cường quốc” của Liên Xô trước đây. Tướng Scaparrotti nhấn mạnh rằng cách duy nhất để làm đối trọng với Nga là tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Châu Âu. Để hoàn thành nhiệm vụ này, Mỹ phải tăng cường khả năng giám sát ở Châu Âu, tăng cường lực lượng không quân và hải quân của EUCOM, đặc biệt là các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Châu Âu.
Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, tướng Scaparrotti nói rằng Nga đang áp dụng phương thức chiến tranh hỗn hợp – trong đó có các cuộc tấn công mạng, các chiến dịch thông tin và khiêu khích chính trị.
Tổng tư lệnh EUCOM Curtis M. Scaparrotti bày tỏ lo ngại trước quá trình hiện đại hóa liên tục của Các lực lượng vũ trang thông thường và hạt nhân của Nga, nhấn mạnh rằng quá trình đó đang đặt ra thách thức đối nghiêm trọng với NATO.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)