Chính phủ Iraq nhờ tướng Iran giúp chống lại IS

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Iraq đã chính thức nhờ Tướng Iran Soleimani tư vấn cho lực lượng vũ trang đang tham gia chiến dịch chống lại IS.

Ngày 2/3, lực lượng chính phủ Iraq đã khởi động chiến dịch quân sự quy mô lớn để giành lại quyền kiểm soát thị trấn Tikrit, quê nhà của cựu Tổng thống Saddam Hussein.
Chinh phu Iraq nho tuong Iran giup chong lai IS
Các chiến binh IS.
Lần này, Baghdad huy động chừng 20.000 quân tham gia chiến dịch đó với các đơn vị quân đội thường trực, chiến binh dòng Shiite và cả các bộ tộc người Hồi giáo dòng Sunni. Tuy nhiên, có lẽ thông tin tồi tệ nhất đối với các chiến binh IS là lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (Islamic Revolutionary Guard Corps-IRGC) sẽ tham gia chiến dịch quân sự trên dưới sự dẫn dắt của Chỉ huy lực lượng đặc biệt Quds trực thuộc Quân đội Iran, Thiếu Tướng Qasem Soleimani.
Theo đó, trong một động thái chưa từng có, chính phủ và Quốc hội Iraq đã chính thức đề nghị Thiếu tướng Soleimani tư vấn và giám sát cho lực lượng Iraq trong chiến dịch tấn công của hai nước vào Tikrit để đánh bật IS.
Vào ngày 28/2, ông Soleimani, người có tầm ảnh hưởng lớn trong lực lượng dân quân Shia ở Iraq, đã tới Tikrit dưới sự chào đón nồng nhiệt của các quan chức quân đội, binh sĩ và dân thường Iraq.
Tướng Soleimani đã góp công lao lớn trong các trận đánh chống lại IS ở địa bàn Biyala, ở Amerli và ở thủ phủ của người Kurd.
Thanh Nga (theo SP)

>> xem thêm

Bình luận(0)