Chết sốc với hòn đảo toàn rác phía sau thiên đường Maldives

Google News

Hơn 1 triệu du khách/năm và gần 400.000 người dân bản địa đã tạo ra một lượng rác khổng lồ trên đảo quốc Maldives.

Chet soc voi hon dao toan rac phia sau thien duong Maldives
 Đảo Maldives nổi tiếng với những bãi biển cát trắng và nước trong xanh, nhưng ít người biết được mặt “tối” của quần đảo nhiệt đới này. Chỉ cách thủ đô Male vài km về phía tây, hòn đảo Thilafushi là bãi rác chính của Maldives. Ảnh: Danviet.

Chet soc voi hon dao toan rac phia sau thien duong Maldives-Hinh-2
 Cách đây 25 năm, Thilafushi là một phá hoang sơ và đến tháng 12.1991, chính quyền Maldives đã quyết định chuyển phá này thành bãi rác để giải quyết vấn để rác thải từ ngành công nghiệp du lịch. Ảnh: Danviet.

Chet soc voi hon dao toan rac phia sau thien duong Maldives-Hinh-3
 Trong vòng 1 tháng sau khi quyết định có hiệu lực, rác từ thành phố Male và các hòn đảo khác của Maldives đã được vận chuyển tới đảo Thilafushi. Khi diện tích đất trên đảo Thilafushi tăng lên, chính phủ Maldives bắt đầu xây dựng ở đây các nhà máy đóng tàu, sản xuất xi măng, khí ga và nhiều nhà kho quy mô lớn. Ảnh: Danviet.

Chet soc voi hon dao toan rac phia sau thien duong Maldives-Hinh-4
 Ngày nay, hòn đảo này có hơn 30 nhà nhà máy, 1 nhà thờ  và nhà ở dành cho 150 người Bangladesh nhập cư. Những người này được thuê để phân loại 33.000  tấn rác được vận chuyển tới đây hàng ngày. Phần lớn rác được chôn lấp, khiến nhiệt tích đảo tăng 1m2/ngày. Ảnh: Danviet.

Chet soc voi hon dao toan rac phia sau thien duong Maldives-Hinh-5
 Một số rác trôi dạt trên biển và bị sóng đánh vào các bãi biển ở Male cũng như làm ô nhiễm nhiều địa điểm lặn xung quanh. Các chuyên gia môi trường cũng cáo buộc thuyền viên của các tàu chờ rác đã xả rác thẳng xuống phá vì việc vận chuyển lên bờ tốn nhiều thời gian. Ảnh: Danviet.

Chet soc voi hon dao toan rac phia sau thien duong Maldives-Hinh-6
 Rác thải trở thành vấn để nhức nhối khiến chính phủ Maldives đóng cửa bãi rác trên đảo Thilafushi vào năm 2011. Một phần rác của quốc đảo này hiện được xuất khẩu sang Ấn Độ để tái chế. Ảnh: Danviet.

Theo Huy Phong/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)