Cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Thiệt hại lớn cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù thiệt hại trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris tối 15/4 chưa được thống kê cụ thể nhưng chắc chắn số tiền bỏ ra để xây dựng lại công trình nổi tiếng này sẽ không nhỏ.

Vào 18h50 tối 15/4 (giờ địa phương), người dân thủ đô Paris và thế giới bàng hoàng khi chứng kiến cảnh Nhà thờ Đức Bà Paris - một công trình biểu tượng và là địa điểm du lịch nổi tiếng của nước Pháp - chìm trong biển lửa. Ngọn lửa bùng phát và nhanh chóng lan tới phần mái của Nhà thờ Đức Bà Paris, phá hủy các cấu trúc bằng gỗ trước khi khiến phần đỉnh tháp cao nhất đổ sập.
Quan chức Pháp cho hay, cấu trúc của Nhà thờ Đức Bà Paris được bảo vệ nguyên vẹn, bao gồm cả hai tòa tháp chuông. Tuy nhiên, 2/3 phần mái của nhà thờ đã bị tàn phá khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Chay Nha tho Duc Ba Paris: Thiet hai lon co nao?
Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy dữ dội. Ảnh: Reuters. 
Sau vụ cháy, nhiều cấu trúc bằng gỗ từ thời trung cổ trong nhà thờ đã bị phá hủy. Phần mái và ngọn tháp "Mũi tên" với các khung xà, dầm làm bằng hàng vạn thân sồi - những phần kiến trúc lâu đời nhất của cấu trúc Nhà thờ Đức Bà Paris - bỗng chốc tan thành tro bụi. 
Được biết, công trình này được khởi công từ năm 1163 thời vua Louis VII cùng giám mục Maurice de Sully và hoàn tất vào năm 1345. Khi khởi công xây dựng Nhà thờ Đức Bà Paris, người ta đã phải khai thác 21ha gỗ sồi để làm bộ khung nhà thờ và ước tính 13.000 cây gỗ sồi 300 đến 400 tuổi đã bị chặt hạ vào thế kỷ 12. 
Mặc dù hiện tại thiệt hại trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris tối 15/4 chưa được thống kê cụ thể nhưng chắc chắn số tiền bỏ ra để xây dựng lại công trình nổi tiếng này sẽ không nhỏ.
Giới chuyên gia bảo tồn Pháp cho rằng việc phục hồi hoàn toàn Nhà thờ Paris sẽ phải mất hàng chục năm với kinh phí khổng lồ.
Ngoài ra, vụ hỏa hoạn xảy ra khi nhà thờ đang trong quá trình trùng tu và số tiền bỏ ra cho việc tu sửa ước tính lên tới hơn 900 nghìn USD. Nhưng công sức sửa chữa đến nay đều "đổ xuống sông xuống bể".
Chay Nha tho Duc Ba Paris: Thiet hai lon co nao?-Hinh-2
Nhiều người dân bàng hoàng cầu nguyện sau vụ cháy nhà thờ ở Paris. Ảnh: Reuters. 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris, đồng thời phát động chiến dịch gây quỹ nhằm tái thiết công trình này. Nhiều quốc gia trên thế giới đã bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với nước Pháp sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris. 
Ngày 16/4, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Nhật Bản sẽ cân nhắc hỗ trợ Paris xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris, nếu được Chính phủ Pháp đề nghị giúp.

Mời độc giả xem thêm video về vụ cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris (Nguồn: CNN)

Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay lấy làm tiếc về việc Nhà thờ Đức Bà Paris bị hỏa hoạn. Bà Azoulay cho biết UNESCO đang theo dõi sát sao tình hình và sát cánh cùng Pháp để bảo vệ và khôi phục di sản vô giá này.
Trong khi đó, tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault, CEO của Tập đoàn Kering cam kết đóng góp 100 triệu euro (tương đương 113 triệu USD) cho việc xây dựng lại hoàn toàn Nhà thờ Đức Bà Paris.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)