Cái giá phụ huynh phải trả cho việc dâng con cho IS

Google News

Bốn ông bố bà mẹ người Áo vừa bị tuyên phạt 10 năm tù vì đưa 12 con thơ sang Syria, buộc con gia nhập IS.

Theo Daily Mail, 2 cặp ông bố bà mẹ này đã buộc con cái của mình, tổng cộng là 12 trẻ xem các video tuyên truyền bạo lực của IS khi còn ở Áo trước khi đưa con sang Syria để huấn luyện. Một bé thậm chí còn được phép chơi trò "chặt đầu gấu teddy".
Cai gia phu huynh phai tra cho viec dang con cho IS
Các chiến binh nhí thường xuất hiện trong các hình ảnh và video tuyên truyền của IS 
Phiên tòa xét xử họ, Enes S, 38 tuổi, Michaela S, 39 tuổi, và vợ chồng Katka, 43 tuổi, Hasan O, 49 tuổi. kéo dài 5 ngày tại một tòa án ở Graz, Áo. Trong phiên tòa, 12 đứa trẻ, con của 2 cặp ông bố bà mẹ cho biết, các em được bố mẹ cho xem những đoạn phim hành hình của IS và được bồi dưỡng quan điểm Hồi giáo cực đoan.
Thậm chí một cặp vợ chồng người Áo còn để con trai 8 tuổi tham gia huấn luyện với IS. Các phụ huynh đã đưa con đi từ Áo tới Thổ Nhĩ Kỳ rồi sang Syria vào tháng 12.2014.
Khi ở Syria, các ông bố học luật Sharia của IS và tham gia huấn luyện chiến đấu. Còn những đứa trẻ thì được xem các video hành quyết và cũng tham gia trại huấn luyện của IS. Một trong các trẻ em, mới 9 tuổi đã kể lại những gì cậu bé chứng kiến ở Raqqa, thủ phủ của IS ở Syria rằng, bé thấy một nhóm người và một người đàn ông cầm microphone hỏi ai muốn chặt đầu tù binh đang quỳ trên gối bên anh ông ta.
Công tố viên cho biết, đứa trẻ không nói tù binh đã bị giết mà dùng từ "hành quyết" theo ngôn ngữ tuyên truyền của IS.
Các thẩm phán của phiên tòa nhất trí rằng, những hành động của các cặp vợ chồng là "tàn nhẫn và vô cảm" và quyết định áp dụng mức án cao nhất. Theo đó, 3 ông bố bà mẹ bị phạt tù 10 năm. Chỉ có người thứ 4 được hưởng mức án 9 năm tù là Katka O do đã thành khẩn nhận tội. Tất cả bị cáo buộc các tội danh bao gồm tham gia một tổ chức khủng bố cũng như bạc đãi và bỏ mặc trẻ vị thành niên.
Theo Phương Đăng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)