Các Lực lượng Iraq chuẩn bị đánh thẳng vào TP Mosul

Google News

(Kiến Thức) - Các cánh quân Iraq đang tiến sát phía đông Mosul ngày 26/10, khi di chuyển hơn 1.000 thường dân khỏi chiến tuyến để rảnh tay đánh phiến quân IS.

Với chiến dịch giải phóng Mosul bước sang ngày thứ 10, các nguồn tin quân sự cho biết các lực lượng Iraq đã sẵn sàng tấn công vào các quận đầu tiên của thành phố Mosul, theo Alaraby.
Cac Luc luong Iraq chuan bi danh thang vao TP Mosul
Nã pháo dồn dập vào các vị trí của phiến quân IS phòng thủ xung quanh thành phố Mosul. Ảnh Reuters 
Tư lệnh chiến dịch giải phóng Mosul, Tướng Najim al-Jabouri, cho biết: "Cuộc tấn công ngày hôm nay nhằm tiêu hao binh lực của ISIL (phiến quân IS), đặc biệt là lực lượng phòng thủ mặt đất và trọng pháo. Cuộc chiến đã tiến gần hơn đến thành phố và chúng tôi hy vọng rằng trong tuần này, chúng tôi sẽ kết thúc giai đoạn đầu tiên của chiến dịch và di chuyển sang giai đoạn hai là đánh thẳng vào thành phố Mosul”.
Các lực lượng Iraq đã tiến đánh Mosul từ nhiều hướng khác nhau, kể từ khi phát động các cuộc tấn công trên diện rộng. Đội quân này bao gồm hơn 25.000 binh sĩ Iraq, lực lượng Peshmerga của người Kurd và các đơn vị dân quân tình nguyện.
Nguồn tin quân sự Iraq cho biết giao tranh đang diễn ra đồng thời trên 7 tuyến đường dẫn đến Mosul, trong đó có làng Derik gần thị trấn Bashiqa vừa được giải phóng.
Các nguồn tin nói trên cho biết: "Đã có các cuộc tấn công du kích trên trục đông bắc trong ngày thứ tư liên tiếp gần làng Derik, mà lực lượng Peshmerga và các lực lượng chống khủng bố đang cố gắng đánh chiếm”.
Tư lệnh Lực lượng đặc biệt, Thiếu tướng Haidar Fadhil cho biết hàng nghìn cư dân ở Tob Zawa và các làng khác đã được chuyển tới một trại ở khu vực Khazer lân cận để bảo toàn sinh mạng.
Lực lượng đặc biệt Iraq hiện đang truy quét nốt tàn quân IS tại các khu vực vừa chiếm được ở phía đông thành phố Mosul, nơi các binh sĩ vừa phát hiện ra một mạng lưới đường hầm rộng lớn được phiến quân IS sử dụng để chuyển quân và vũ khí bằng xe máy.
Phiến quân IS đã có cả tháng trời để chuẩn bị chống lại các cuộc tấn công của quân đội Iraq cũng như đã bố trí các tuyến phòng thủ sâu rộng ở trong và xung quanh thành phố Mosul. Trong những tuần gần đây, phiến quân IS được cho là đã thẳng tay chém giết những người bị cáo buộc làm gián điệp và các lực lượng khác bị cho là chống đối.
Minh Châu (Theo Fars News)

>> xem thêm

Bình luận(0)