Biển người biểu tình phản đối Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem

Google News

Ngày 14/5, ít nhất 6.000 người đã đổ ra đường phố khu trung tâm thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) biểu tình phản đối việc Mỹ mở Đại sứ quán ở Jerusalem và bạo loạn tại Dải Gaza khiến nhiều người Palestine thiệt mạng.

Đám đông biểu tình đốt cờ Mỹ và kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa đại sứ quán nước mình tại Israel.
“Chúng tôi sẽ hi sinh máu và mạng sống của mình cho Palestine”, Bahadir Kurtulmas – một sinh viên 20 tuổi tham gia biểu tình tại Istabul chia sẻ.
Cuối ngày 14/5, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết chính quyền nước này đã triệu hồi đoàn đại sứ nước mình tại Tel Aviv và Washington.
Người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ tập trung tại Istanbul bày tỏ sự ủng hộ tới người dân Palestine. Ảnh: Al Jazeera 
Theo tin tức truyền thông đăng tải, trước giờ Mỹ mở đại sứ quán ở Jerusalem, người Palestine đã tập trung tại dải Gaza biểu tình phản đối. Bạo loạn đã nổ ra khiến 55 người Palestine thiệt mạng – trở thành ngày đẫm máu nhất tại khu vực từ cuộc chiến 2014.
 Đám đông biểu tình vẫy cờ Thổ Nhĩ Kỳ và Palestine. Ảnh: Al Jazeera.

Cuộc  biểu tình thu hút hơn 6.000 người tham gia. Ảnh: AFP. 

Banner biểu tình phản đối quyết định mở cửa Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem. Ảnh: AFP 
Quân đội Israel đã dùng súng bắn tỉa, gas hơi cay và bom lửa nhằm vào nhóm người biểu tình không có vũ khí tập trung tại một vài điểm dọc hàng rào biên giới với Israel ở Dải Gaza. Cuộc bạo loạn khiến cho hơn 2.700 người bị thương.
Các chuyên gia nhân quyền của Liên hợp quốc chỉ trích Israel sử dụng vũ lực không tương xứng, trong khi Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu đó là tội ác vi phạm luật quốc tế.
Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ liên tục chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump mở đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem, cảnh báo điều đó sẽ đổ thêm dầu vào lửa căng thẳng.
Theo Hồng Hạnh/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)