Bị phạt hơn 1.000 USD vì lấy cát và vỏ sò ở bãi biển

Google News

Chính quyền tại một hòn đảo du lịch nổi tiếng ở Italy đã ban hành quy định xử phạt du khách lấy trộm cát ở đây mang về làm quà lưu niệm.

Quy định này được chính quyền đảo Sardinia, một trong hai hòn đảo lớn và xinh đẹp nhất vùng biển Địa Trung Hải, đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng mất trộm cát, gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. Quy định có hiệu lực từ 1/8, 4 khách du lịch đã bị phạt 1.180 USD khi cố gắng lấy cát, đá và vỏ sò về nhà.
Họ đã bị bắt ở sân bay Elmas, Cagliari, sau khi máy quét an ninh phát hiện những lọ cát. Sardinia thu hút nhiều du khách nhờ đường bờ biển yên bình dài hàng trăm dặm, những khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhiều du thuyền sang trọng. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây người dân đảo đã phàn nàn về việc du khách đánh cắp tài sản tự nhiên của họ.
Bi phat hon 1.000 USD vi lay cat va vo so o bai bien
Sardinia là địa điểm hấp dẫn nhiều du khách. Ảnh: Courtesy Fototece Enit.
Người dân địa phương đã tạo riêng một trang mạng xã hội để chia sẻ hình ảnh những chai và túi nhựa chứa đầy cát. Họ yêu cầu du khách ngừng mang cát khỏi đảo và gọi đây là hành động tội ác.
Chỉ riêng trong ba tháng hè năm 2015, khoảng 5 tấn cát, sỏi và vỏ sò đã bị giữ lại tại sân bay Elmasm. Cát cũng đã bị bắt giữ tại các sân bay khác của đảo ở Alghero và Olbia.
Khi nạn “cát tặc” trở nên nghiêm trọng, chính quyền đảo coi đây là một trường hợp khẩn cấp đe dọa môi trường sinh thái và ban hành lệnh cấm. Những du khách vi phạm quy định sẽ bị phạt từ 600-4.000 USD.
Bi phat hon 1.000 USD vi lay cat va vo so o bai bien-Hinh-2
 Rất nhiều cát sỏi đóng chai bị thu giữ lại tại sân bay. Chính quyền đảo tin rằng họ vẫn còn nhiều việc phải làm để giải quyết tình trạng này khi mà cát đóng chai vẫn được bày bán công khai trên các trang mua bán. Ảnh: BBC.
Công cuộc bảo vệ môi trường sinh thái đảo đã lan rộng trên quy mô lớn. Phía hải quan tích cực thu giữ các mẫu cát thạch anh bị đánh cắp từ những bãi biển tại Mari Ermi, Arutas và Maimoni, cát trắng từ Cala Luna, hoặc cát vàng từ Piscinas. Người dân cũng vào cuộc tìm kiếm phát hiện “cát tặc”.
Chính quyền đảo tin rằng họ vẫn còn nhiều việc phải làm để giải quyết tình trạng này bởi “lấy đi một chai cát có thể không ảnh hưởng nhiều đến bãi biển, nhưng nếu mỗi ngày hàng nghìn du khách đều làm điều đó, thì chẳng mấy mà bãi biển hoang sơ sẽ biến mất mãi mãi”.
Theo Minh Hải/ZVN

>> xem thêm

Bình luận(0)