Berlin “đuổi khéo” trạm trưởng tình báo Mỹ ở Đức

Google News

(Kiến Thức) - Phát ngôn viên chính phủ Đức ngày 10/7 cho hay, đại diện tình báo Mỹ ở Đại sứ quán nước này đã được yêu cầu rời khỏi lãnh thổ nước Đức.

“Đại diện của cơ quan tình báo Mỹ ở Đại sứ quán nước này ở Đức đã được chúng tôi yêu cầu rời khỏi lãnh thổ Đức”, ông Steffen Seibert.
Ảnh minh họa.
Nhận xét về thông tin này, Nhà Trắng cho tạp chí Business Insider biết rằng, họ có biết lời đề nghị trên của Berlin. Tuy nhiên, Nhà Trắng không đưa ra bình luận trực tiếp về cái gọi là “vấn đề tình báo”. Tuy nhiên, Phát ngôn viên Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Caitlin Hayden cho biết, sự hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa cơ quan tình báo Đức và Mỹ là “cần thiết”.
“Chúng tôi cũng biết về thông tin này, nhưng xin cho phép chúng tôi không đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề tình báo này. Tuy nhiên, mối quan hệ an ninh và tình báo của chúng tôi với Đức là một điều rất quan trọng. Nó làm người Đức và người Mỹ cảm thấy an toàn. Nó là điều cần thiết rằng, sự hợp tác vẫn tiếp tục ở tất cả lĩnh vực, và chúng tôi sẽ tiếp tục liên lạc với chính phủ Đức theo các kênh phù hợp”, ông Hayden trả lời tạp chí.
Ngoài ra, vị phát ngôn viên này nói thêm rằng, Đức tiếp tục tìm kiếm một “sự hợp tác gần gũi và tin tưởng” với các đối tác phương Tây, và “đặc biệt là Mỹ”.
Gần đây, Berlin phát hiện liên tiếp 2 điệp viên của nước này trao các thông tin bí mật của đất nước cho phía Washington. Điểu hình, vào hồi tuần trước, Đức đã phát hiện một đối tượng tình nghi làm gián điệp hai mang cho Mỹ khi cung cấp các thông tin mật cho Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) về tình hình hoạt động của Quốc hội.
Sau đó, vào ngày 9/7, Berlin công bố một cuộc điều tra “có tính chất nghiêm trọng hơn nữa” về một quân nhân làm việc trong Bộ Quốc phòng Đức ở Berlin.
Thanh Nga (theo BI)

Bình luận(0)