Bầu cử Tổng thống Áo: Thất bại của dân túy cực hữu

Google News

(Kiến Thức) - Cựu lãnh đạo Đảng Xanh, ông Van der Bellen, gần như chắc chắn giành chiến thắng trước ứng viên cực hữu Norbert Hofer trong cuộc bầu cử Tổng thống Áo.

Kết quả thăm dò sau khi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Áo do đài phát thanh ORF thực hiện ngày 4/12 cho thấy, cựu lãnh đạo Đảng Xanh Alexander Van der Bellen đã giành chiến thắng với 53,3% số phiếu ủng hộ.
Trong khi đó, đối thủ của ông, ứng viên cực hữu của Đảng Tự do, Norbert Hofer, đã thừa nhận thất bại sau khi giành được 46,7% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử.
Bau cu Tong thong Ao: That bai cua dan tuy cuc huu
Cựu lãnh đạo Đảng Xanh ông Van der Bellen. Ảnh: Sayruuq News.
Thủ tướng Áo Christian Kern, thành viên của Đảng Dân chủ Xã hội, đã chúc mừng ông Van der Bellen ngay sau khi kết quả thăm dò được công bố.
Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel cũng chúc mừng Tổng thống tân cử của Áo, cho rằng “gánh nặng đã được gỡ bỏ khỏi Châu Âu”.
“Nếu cuộc thăm dò được xác nhận, kết quả của cuộc bầu cử ở Áo sẽ là một chiến thắng rõ ràng trước chủ nghĩa dân túy cánh hữu”, tờ báo Bild dẫn lời Phó Thủ tướng Đức Sigmar, một thành viên của Đảng Dân chủ Xã hội.
Tổng thống Pháp Francois Hollande hoan nghênh trước thông tin này: “Người dân Áo chọn Châu Âu. Họ đã cởi mở hơn”. Trong khi đó, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho rằng chiến thắng của ông Van der Bellen là một “luồng gió mới vào thời điểm khi Châu Âu đang đứng trước mối đe dọa từ sự gia tăng của phe cực hữu”.
Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Martin Schulz nhận định cuộc bầu cử Tổng thống Áo là “một sự thất bại thảm hại của chủ nghĩa dân tộc, chống Châu Âu và chủ nghĩa nhìn về quá khứ”.
Được biết, ông Van der Bellen từng là cựu lãnh đạo Đảng Xanh. Tuy nhiên, ông tham gia tranh cử với tư cách ứng viên độc lập trong cuộc bầu cử vừa qua.
>>> Xem thêm video về cuộc bầu cử Tổng thống Áo (Nguồn video IBTimes):
Thiên An (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)