Bầu cử ở Hi Lạp: Hy vọng đổi thay

Google News

(Kiến Thức) - Người dân Hi Lạp đi bỏ phiếu với hy vọng người được chọn trong cuộc bầu cử sẽ dẫn dắt đẩt nước thoát khỏi cơn khủng hoảng.

Hi Lạp bắt đầu bầu cử vào chủ nhật (25/1) với hy vọng mang đến 1 chính phủ đầu tiên của khu vực đồng euro công khai cam kết hủy bỏ các điều khoản thắt lưng buộc bụng của chương trình cứu trợ từ EU và IMF.
Người cánh tả thắng trong cuộc bầu cử sẽ tạo nên 1 bước ngoặt cho Châu Âu sau lời tuyên bố được đưa ra trong tuần trước bởi Ngân hàng Trung ương Châu Âu về việc bơm 1 khoản tiền lớn vào kinh tế của khối cánh tả sau những năm bị kẹp giữa ngân sách và cải cách kinh tế.
Bau cu o Hi Lap: Hy vong doi thay
 Ông Alexis Tsipras đến tham dự 1 buổi gặp gỡ với báo giới tại Athens ngày 24/1/2015.
Cuộc bầu cử bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc vào 7h tối với 9,8 triệu người Hi Lạp đi bỏ phiếu. Kết quả được ngóng chờ ngay sau khi bầu cử kết thúc, trong khi việc soát phiếu đầu tiên kết thúc vào 9h30’ tối và kết quả cuối cùng được cập nhật vào ban đêm.
Trong lúc đảng Syriza hy vọng thiết lập 1 tổ chức lớn nhất với 300 ghế ở nghị viện thì đảng này cũng chưa rõ liệu họ có thể tự quản lý hay phải thiết lập 1 liên minh với 1 hoặc nhiều đảng nhỏ hơn.
Ngày bỏ phiếu vào thứ 6 (23/1) kết thúc với người dẫn đầu là ứng cử viên 40 tuổi Alexis Tsipras của đảng Syriza với 31,2-33,4% số phiếu ủng hộ, sát đến lượng phiếu cần thiết để giành chiến thắng.
Sau cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ mùa thu năm 1974 khiến kinh tế Hy Lạp tụt dốc 25%, hàng loạt các doanh nghiệp đóng cửa, tiền công và lương hưu của người lao động giảm và tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ đã vượt quá con số 50%.
Cùng lúc đó, nợ công đã leo lên mốc 146% GDP trong năm 2010 và đã đạt ngưỡng 175,5% trong năm ngoái, cao thứ 2 thế giới.
Chiến dịch vận động tranh cử của ông Tsipras đi kèm khẩu hiệu “Hy vọng đang tới!” đã tác động tới những cử tri. “Chúng tôi bầu cho ông Alexis Tsipras để chấm dứt tình trạng khốn khổ này”, 1 bà mẹ thất nghiệp có tên Stavroula Gourdourou phát biểu.
Ông Tsipras cam kết sẽ giữ Hi Lạp ở trong khối các nước sử dụng đồng euro. Ông cũng muốn tăng mức tiền lương, cắt giảm giá điện với những gia đình nghèo, giảm thuế và tăng tiền lương hưu.
Với số tiền vay mượn hiện tại, Hi Lạp sẽ phải đàm phán với khối các nước sử dụng đồng euro về việc gia hạn nợ bởi thời hạn này sẽ kết thúc vào ngày 28/2. Mặc dù có sự trợ giúp của IMF nhưng Hi Lạp vẫn cần các gói cứu trợ từ Châu Âu với gần 10 tỉ euro, khoản tiền có thời hạn trả là qua mùa hè.
Đảng Syriza cho hay họ sẽ tìm kiếm sự gia hạn từ việc đối thoại với các chủ nợ. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với sự phản đối từ các nước còn lại của Châu Âu.
Hải Yến

Bình luận(0)