Bắt giữ kẻ chủ mưu trò chơi khiến 130 người tự sát ở Nga

Google News

Trò chơi “Blue Whale” (thử thách cá voi xanh), khiến người tham gia bị thôi thúc dẫn đến hành động tự kết liễu cuộc đời.

Theo Daily Mail, Nikita Nearonov, 22 tuổi, bị điều tra vì tình nghi là kẻ chủ mưu trò chơi tự sát “cá voi xanh” khét tiếng.
Khoảng 40 thiếu niên là thành viên trong hội kín của Nearonov. Các nhà điều tra hiện vẫn đang cố gắng truy ra thêm nhiều nạn nhân khác của Nearonov.
Cá voi xanh” là trò chơi tẩy não rất nguy hiểm đối với thiếu niên. Trò chơi buộc người tham gia phải hoàn thành các nhiệm vụ trong vòng 50 ngày. Các nhiệm vụ này bắt đầu khá đơn giản nhưng sau đó trở nên rùng rợn hơn, thậm chí người chơi phải tự gây tổn thương cho bản thân và nhiệm vụ cuối cùng không gì khác ngoài việc tự sát.
Đó cũng là ý nghĩa tên gọi của trò chơi, biến người tham gia trở thành những con cá voi xanh tự nguyện lao lên bãi biển để tự sát.
Cảnh sát hiện chưa xác định được có bao nhiêu nạn nhân đã tự sát vì Nearonov. 
Nearonov được mô tả là một thanh niên rất “thông minh” về máy tính. Hắn có tư tưởng cực đoan, cho rằng các thiếu niên đều “tà ác” và không xứng đáng để sống.
Nearonov bị buộc tội trong 10 trường hợp khác nhau, trong đó có hai trường hợp là các thiếu nữ 14 và 17 tuổi đã may mắn sống sót. Nếu bị kết án, Nearonov có thể phải ngồi tù 6 năm.
Trong 8 trường hợp khác, các nhà điều tra chưa xác định được nạn nhân còn sống hay đã chết.
Nearonov lựa chọn nạn nhân là các thiếu niên dễ bị tổn thương trên mạng internet. Hắn gửi thông điệp và yêu cầu các nạn nhân làm theo nhiệm vụ mình đưa ra, dù là đang ở nhà hay ở cơ quan. Các nhiệm vụ này đều mang ý nghĩa khuyến khích hành vi dẫn đến tự sát.
Nearonov sinh ra trong một gia đình “khá ổn”, có một công việc trả lương cao ở Moscow.
Hắn thích việc được hành động và quyết định tính mạng nạn nhân giống như “thần chết”. Hắn cũng hướng dẫn những kẻ chủ mưu khác để lôi kéo thêm nạn nhân vào trò chơi chết chóc.
Nearonov chỉ hoạt động ở khu vực gần Moscow, nhưng các nạn nhân của hắn đến từ nhiều nơi, có người ở tận Latvia. Hắn liên lạc với các nạn nhân thông qua mạng xã hội VK và gửi tin nhắn qua Telegram.
Một nhà điều tra cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng cho thấy hắn khuyến khích một cô gái ở Chelyabinsk tự làm hại đến bản thân, khiến nạn nhân bị tổn thương nặng nề về sức khỏe”.
“Cô gái gần như sụp đổ hoàn toàn và ngày càng nghĩ đến chuyện tự sát”.
Báo Nga Novaya Gazeta cho biết, có 130 trường hợp thiếu niên tự tử ở Nga trong giai đoạn từ tháng 11.2015-4.2016. Đó đều là các thành viên trong hội kín giống như mạng lưới của Nearonov.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)