Bất chấp TQ, máy bay Philippines vẫn tuần tra Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Aquino tuyên bố, máy bay Phllippines vẫn tuần tra Biển Đông bất chấp thách thức từ phía Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn ở thành phố Marikina ngày 25/5, Tổng thống Philippines Benigno Auino III nói rằng chẳng có một Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) nào được công nhận ở khu vực Biển Đông. Đồng thời, ông khẳng định, máy bay Philippines vẫn tuần tra ở Biển Đông. “Chúng tôi sẽ thực hiện các chuyến bay thường xuyên dựa trên luật pháp quốc tế. Chúng tôi sẽ thực thi quyền chủ quyền đối với Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ)”, Tổng thống Aquino nói.
Bat chap TQ, may bay Philippines van tuan tra Bien Dong
Máy bay quân đội Philippines.
Đồng thời, ông cũng chỉ ra sự chênh lệch về sức mạnh quân sự giữa Trung Quốc và Philippines. Vị tổng thống này còn nói rằng Bắc Kinh không nên “ỷ mạnh hiếp yếu” vì làm thế sẽ khiến cho hình ảnh của Trung Quốc xấu đi trong con mắt các đối tác làm ăn. Theo lời Tổng thống Aquino, Manila đang theo đuổi vụ kiện ở tòa án trọng tài quốc tế và các nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Vào hôm 21/5, sau sự việc Hải quân Trung Quốc 8 lần xua đuổi máy bay trinh sát Mỹ ở Biển Đông, đại diện Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố nước này “có quyền giám sát vùng biển và không phận quanh các hòn đảo (nhân tạo mà họ xây dựng trái phép) ở Biển Đông”.
Kể từ tháng trước, các quan chức quân đội Philippines tố rằng, Trung Quốc đã 6 lần xua đuổi các máy bay tuần tra của họ và yêu cầu chúng rời khỏi khu vực quân sự (của Trung Quốc) để tránh hiểu nhầm.
Thanh Nga (theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)