Báo Singapore viết về chợ nổi Cái Răng của Việt Nam

Google News

Tờ Straits Times (Singapore) đăng tải bài viết có tiêu đề “Chợ nổi của Việt Nam đang phải vật lộn để tồn tại”, bày tỏ sự tiếc nuối khi chợ nổi Cái Răng đang thu hẹp lại.

Sau đây là lược dịch bài viết về chợ nổi Cái Răng trên tờ Straits Times:
Trước đây, những người làm nghề sửa cân trên chợ nổi Cái Răng của Việt Nam từng kiếm được rất nhiều tiền, nhưng giờ họ chỉ kiếm được vài chục nghìn mỗi tháng bởi cuộc sống hiện đại đang dần đưa các thương nhân hay những người buôn bán của chợ nổi lên bờ.
Ngồi trên chiếc thuyền có đầy những chiếc cân cũ, ông Nguyễn Văn Út, 71 tuổi, một người thợ sửa cân cho hay, những người bán hàng đang bỏ thuyền để lên bờ với mong muốn có được cuộc sống tốt hơn.
Bao Singapore viet ve cho noi Cai Rang cua Viet Nam
Chợ nổi Cái Răng. Ảnh: vietnamtourism.com 
Ông Út buồn bã nói: "Giờ tôi không có nhiều khách nữa. Trước đây, tôi có rất nhiều khách nhưng giờ nhiều thuyền đã rời chợ nổi… Những người trên thuyền đã chuyển sang đi bằng các loại xe khác”.
Ông Út đã làm nghề sửa cân trên sông Cái Răng được hơn 30 năm để nuôi các con sau khi vợ và hai người con trai khác của ông bị chết đuối. Với nghề này, ông từng sống rất ổn nhưng giờ đây ông phải nhờ vào các con. Ba người con của ông đang làm việc ở thành phố Cần Thơ.
Giờ đây, chợ nổi Cái Răng đã không còn được như xưa nữa. Theo cơ quan quản lý du lịch địa phương, chợ nổi Cái Răng chỉ còn 300 thuyền, giảm 150 thuyền so với năm 2005. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do sự tăng trưởng kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long. Các ngành công nghiệp và xây dựng đã tạo ra gần 570.000 việc làm, kéo nhiều người khỏi đói nghèo.
Ngay cả khi vẫn có được nguồn thu nhập tốt từ du khách, những người bán hàng vẫn muốn lên đất liền để có chỗ ở tốt hơn, tiện nghi, hiện đại hơn.
Giống như mẹ và bà ngoại, chị Nguyễn Thị Hồng Tươi, 34 tuổi, bán hàng trên chợ nổi Cái Răng từ khi còn rất nhỏ. Mặc dù vẫn đang kiếm được khá nhiều tiền nhưng chị không muốn con gái mình tiếp tục truyền thống gia đình.
Chị Tươi nói: "Trong tương lai, tôi sẽ cho con gái sống trên đất liền để có thể học tập và có một công việc tốt”.
Cũng giống như chợ nổi Cái Răng, nhiều chợ nổi khác ở Đồng bằng sông Mekong cũng đang bị thu hẹp lại.
Chị Nguyễn Thị Huỳnh Phương, Giảng viên trường Đại học Cần Thơ, người đang nghiên cứu về lịch sử chợ nổi cho biết: “Chính quyền địa phương đang cố gắng giữ gìn các chợ nổi và thu hút nhiều du khách hơn tới các chợ nổi”.
Chợ nổi Cái Răng, với hơn 100 hình thành và phát triển, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách tham quan khi đến Cần Thơ. Chợ nằm trên trục đường thủy sông Cần Thơ - kênh xáng Xà No nên rất thuận tiện cho việc giao thương, buôn bán với các tỉnh lân cận.
Năm 2016, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã quyết định công nhận “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” là Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia.
Theo Phạm Khánh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)