Báo Nhật: Triều Tiên bí mật thử động cơ tên lửa nhiên liệu rắn

Google News

Bình Nhưỡng đã bí mật thử nghiệm động cơ tên lửa nhiên liệu rắn mới có thể sử dụng cho tên lửa đạn đạo Pukguksong-3.

Vụ thử nghiệm động cơ mới diễn ra tại khu thử nghiệm ở Hamhung phía đông Triều Tiên vào đầu tuần trước, tạp chí Diplomat dẫn nguồn tin tình báo Mỹ am hiểu về chương trình tên lửa Triều Tiên cho biết.
Đây là vụ thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn mới nhất được báo cáo kể từ tháng 3/2016, khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un kiểm tra một số thiết bị tại cơ sở sản xuất mà truyền thông nhà nước Triều Tiên mô tả là động cơ nhiên liệu rắn.
 Tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn Pukguksong-2 rời bệ phóng trong thử nghiệm vào tháng 2. Ảnh: KCNA.

Động cơ mới được thử nghiệm ở tư thế nằm ngang chứ không theo chiều dọc như các động cơ nhiên liệu lỏng. Trong tháng 9/2017, báo Asahi Shimbun của Nhật Bản báo cáo rằng Triều Tiên đã thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn mới cho tên lửa phóng từ tàu ngầm nhưng không thành công. Tuy nhiên, người ta không thể xác định tính độc lập của báo cáo này.
Bình Nhưỡng thường không tiến hành thử nghiệm động cơ tên lửa tại Sinpo, nơi chủ yếu để xây dựng tàu ngầm mới. Động cơ tên lửa mới được cho là thành phần quan trọng trong chương trình tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn Pukguksong.
Động cơ thử nghiệm trong tháng 3/2016 sau đó được sử dụng trên tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukguksong-1. Trong tháng 2/2017, Bình Nhưỡng lần đầu thử nghiệm tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn Pukguksong-2, đây là phiên bản sử dụng trên đất liền được phát triển từ Pukguksong-1.
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố tên lửa Pukguksong-2 đã đi vào hoạt động sau thử nghiệm thành công lần thứ 2 và kêu gọi sản xuất hàng loạt. Tình báo Mỹ phát hiện phương tiện mang phóng dùng cho tên lửa Pukguksong-2 đã được sản xuất số lượng lớn ở Triều Tiên.
Người ta chưa thể xác định loại động cơ mới được thử nghiệm trong tháng này có liên quan đến chương trình Pukguksong hay không. Kích thước của động cơ mới có phù hợp với loại thử nghiệm năm 2016 hay không vẫn chưa được xác định.
Tình báo Mỹ nhận định động cơ mới khác nhiều so với loại được thử nghiệm trong năm 2016. Triều Tiên có thể đang phát triển phiên bản thứ 3 của loại tên lửa đạn đạo Pukguksong. Bằng chừng về loại tên lửa này được tiết lộ trong chuyến thăm của ông Kim Jong Un tới Viện Vật liệu Hóa học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc phòng vào tháng 8.
Một tấm áp phích lớn treo trên tường mô tả một loại tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn hai giai đoạn được gọi là Pukguksong-3. Ngoài ra, chuyến thăm của ông Kim còn cho thấy võ tên lửa mới được chế tạo từ vật liệu composite nhẹ hơn, cho phép tên lửa có tầm bắn xa hơn.
Tên lửa nhiên liệu rắn sẽ là thành phần quan trọng trong sự phát triển của chương trình tên lửa đạn đạo Triều Tiên. Trong cuộc diễu binh lớn vào ngày 15/4, Bình Nhưỡng lần đầu công bố 2 loại tên lửa đạn đạo lớn lắp trên xe phóng cơ động tương tự DF-31 của Trung Quốc và Topol-M của Nga.
Tên lửa nhiên liệu rắn tuy khó chế tạo nhưng đem lại nhiều lợi ích chiến lược. Loại tên lửa này không cần thời gian chuẩn bị dài như tên lửa nhiên liệu lỏng, giảm thiểu nguy cơ bị phát hiện. Động cơ nhiên liệu rắn có thể nạp sẵn vào tên lửa và sẵn sàng sử dụng trong nhiều năm.
Theo Trung Hiếu/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)