Báo Đức: Kiev dùng chiến tranh để tống tiền châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Petro Poroshenko và chính quyền Ukraine  đã dùng cuộc chiến tranh ở miền đông để tống tiền châu Âu.

Theo nhà báo Herden Lutz của tờ der Freitag, Đức cuộc sống của Tổng thống Petro Poroshenko và chính quyền Ukraine sẽ được an toàn miễn là miền Đông Ukraine có chiến tranh, điều sẽ cho phép Ukraine tuyên bố rằng họ là nạn nhân của “sự can thiệp của Nga”, tờ báo der Freitag của Đức cho biết.
Tuy nhiên, quân đội Ukraine và những lính tình nguyện không thể dựa dẫm vào chính phủ của họ, bởi vì Ukraine đang bị hủy hoại, tác giả Herden Lutz của tờ der Freitag viết. Năm ngoái, GDP của Ukraine giảm 15%, dự trữ ngoại hối giảm 12 tỷ USD và nợ công lên đến 70% tổng GDP. Lý giải cho thảm họa kinh tế này chỉ có thể là chiến tranh, điều cần thiết cho sự tồn tại của chính quyền Ukraine và việc hợp thức hóa quyền lực của họ, hãng tin RT cho biết.
Bao Duc: Kiev dung chien tranh de tong tien chau Au
 Tổng thống Petro Poroshenko bắt tay Thủ tướng Yatsenyuk (bên phải) và người phát ngôn mới Volodymyr Groysman (bên trái).
Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi để ngỏ: Ai là người chi trả cho hoạt động của chính phủ. Để tìm được câu trả lời, chúng ta quay lại ngày 7/1 tại Berlin, ông Yatsenyuk và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có một cuộc gặp mặt. Trong chuyến công du của mình, Thủ tướng chính phủ Ukraine đã nhận được một khoản vay nóng trị giá 500 triệu EUR, và tổng giá trị khoản vay lên tới 1,8 tỷ EUR. Ukraine đã đưa ra báo cáo nợ công lên đến 1,6 tỷ USD, tác giả nhắc lại. Trước đó Ukraine đã được IMF cho vay 17 tỷ USD mà không kèm điều kiện gì ngoại trừ việc Kiev tuân thủ thỏa thuận Minsk.
Herden nhắc về dòng thứ 10 trong bản thỏa thuận: “Rút các lực lượng vũ trang bất hợp pháp, thiết bị quân sự, cũng như lực lượng dân quân hay lính đánh thuê khỏi lãnh thổ Ukraine” không những nói đến lực lượng dân quân nổi dậy theo Nga mà còn ám chỉ các tiểu đoàn lính tình nguyện của Ukraine. Tác giả cho rằng Thủ tướng Đức hãy đưa ra các điều kiện cho vay với Kiev và hãy tự hỏi bản thân trước khi đồng ý các khoản vay rằng: “Tôi muốn là một sứ giả hòa bình hay sứ giả chiến tranh”? Theo như phóng viên người Đức, chính các nhà đầu tư nước ngoài đã tiếp tay cho chính phủ Ukraine tiến hành chiến tranh chống lại dân tộc họ.Trong trường hợp này, họ không chịu bất cứ trách nhiệm gì về sự đổ máu ở Donbass, khác với Nga và Ukraine.
Về phần mình, Kiev đã sử dụng cuộc chiến tranh này để tống tiền châu Âu và đặc biệt là Đức. "Nếu châu Âu từ chối giúp Ukraine, khi Ukraine thua, châu Âu sẽ bẽ mặt. Châu Âu và Mỹ sẽ không để điều này xảy ra"-nhà báo viết. Và chính vì vậy mà họ sẽ tiếp tục rót tiền cho Kiev, dù việc này có thể giết hại rất nhiều dân thường.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)