Báo chí Israel: Tổng thống Nga Putin mạnh là do Mỹ yếu

Google News

(Kiến Thức) - Trong bài gần đây đăng trên nhật báo Israel Hayom, nhà bình luận Boaz Bismuth cho rằng Tổng thống Nga Putin mạnh hơn ở Syria là do Mỹ yếu.

Theo nhà báo Boaz Bismuth, sở dĩ Tổng thống Nga Putin đạt được một loạt thành công ngoại giao trên thế giới chủ yếu là do biết rõ về những  gì mà ông muốn đạt được, trong khi Tổng thống Mỹ  Barack Obama lại do dự, không  có chiến lược cụ thể rõ ràng.
Bao chi Israel: Tong thong Nga Putin manh la do My yeu
Tổng thống Nga Vladimir Putin biết rõ về những  gì mà ông muốn đạt được, trong khi Tổng thống Mỹ  Barack Obama lại không có chiến lược rõ ràng. 
Ông Bismuth ghi nhận rằng tất cả những sự xuất hiện gần đây của Tổng thống Nga tại các diễn đàn quốc tế - từ các cuộc thảo luận Syria tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York đến cuộc đàm phán gần đây ở  Paris về tình hình Ukraine - đều gắn liền với một đường lối đối ngoại nhất quán.
Nhà bình luận người Israel này nhắc lại rằng năm ngoái, phương Tây đã lựa chọn hình thức “đối đầu”với Nga do tình hình Ukraine ; đổ lỗi cho Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị và nội chiến ở nước này;  áp đặt các "lệnh trừng phạt kinh tế” và khai trừ Nga khỏi Nhóm G-8... Tuy nhiên, ông Bismuth cũng viết: “Lịch sử cho thấy rằng người Nga mạnh lên trong những thời khắc khó khăn. Nếu ai không tin thì chỉ cần hỏi Napoleon”. Ông cho rằng Tổng thống  Putin đã "chờ thời cơ để phản công  và  xung đột đang diễn ra ở Syria mang lại cho ông cơ hội tốt”.
Theo quan điểm của nhà báo Boaz Bismuth, để trả giá cho “chiếc vé một chiều đến Syria”, Tổng thống  Putin “đã mua” một liên minh mới với chính phủ Iran, Iraq và Syria với chiêu bài “chiến đấu chống  thánh chiến toàn cầu”. Mặc dù nói các nỗ lực ngoại giao và quân sự của Nga chống Nhà nước Hồi giáo IS  “chỉ là một "chiêu bài", nhưng nhà báo người Israel này cũng phải thừa nhận rằng những nỗ lực đó đã “đánh bóng hình ảnh” của Tổng thống Putin trên thế giới.
Nhà bình luận Bismuth nhận định: "Những ảnh hưởng của chiến dịch không kích Nga ở Syria đã có thể được thấy rõ ở Paris, làm lu mờ cuộc đàm phán về Ukraina do Pháp đăng cai. Ông Putin đã tỏ ra cứng rắn hơn, tự tin hơn và đòi hỏi hơn so với trước đây”.  Theo ông Bismuth, sự tự tin của ông Putin gắn liền với một thực tế là "các lá bài ở Ukraine đã được tráo lại” bởi "những diễn biến gần đây ở Syria”.
Sự quyết đoán của Tổng thống Nga Valdimir Putin, đặc biệt trong vấn đề Syria, đã khiến cho ông trở nên nổi bật so với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nhà bình luận Boaz Bismuth giải thích: "Điểm mấu chốt là ông Putin biết mình muốn gì, trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thì không. Đó chính là sự khác biệt. Ông Obama tỏ ra khá rụt rè trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo, trong khi Putin rất kiên quyết trong việc hậu thuẫn chế độ Assad cầm quyền...  Ông Putin biết chính xác mình đang đi đến đâu và muốn cho thế giới thấy rằng ông là một ‘con người hành động’, trong khi đối thủ của ông là Tổng thống Obama chỉ là ‘con người của lời nói’. Điều này đang có lợi cho Tổng thống Putin”.
Nhà báo Bismuth cho rằng "mục tiêu chính" của nhà lãnh đạo Nga là tìm cách để "cộng đồng quốc tế bãi bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với  Nga”. Ông cũng tin rằng hành động của Tổng thống Putin ở Syria trên thực tế chính là “một sự tiết kiệm cho Nga về kinh tế  và tiền tệ”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)