Bản nhạc bí ẩn vang lên vào mỗi 6 giờ sáng ở Triều Tiên

Google News

Trái với buổi đêm yên tĩnh, cứ mỗi 6 giờ sáng, bản nhạc bí ẩn lại vang lên khắp thủ đô Bình Nhưỡng.

“Nó giống như bản nhạc điều khiển tinh thần”, NK News dẫn lời Mark Fahey, kĩ sư y sinh và chuyên gia về Triều Tiên cho biết. Ông đã từng có thời gian sống ở khách sạn quốc tế Yanggakdo, Triều Tiên và bí mật ghi lại những khoảnh khắc mở đầu ngày mới qua đài FM Pangsong Bình Nhưỡng.
Bản nhạc mà Fahey nghe thấy cũng giống như bản nhạc mà hàng chục khách du lịch nước ngoài nghe thấy từ phòng nghỉ khách sạn của họ, ít nhất là từ những năm 2008. Theo Fahey, bản nhạc thường được bật khi các chương trình truyền hình triều Tiên kết thúc.
Bản nhạc được NK News miêu tả giống như âm thanh buồn rầu, sang sảng vang lên trong buổi sáng lạnh giá. Dường như nó được phát đi từ tháp đồng hồ phía trên nhà ga, dù không ai biết tại sao.
Ban nhac bi an vang len vao moi 6 gio sang o Trieu Tien
 
Theo NKNews, từ thời chủ tịch Kim Il-sung, âm nhạc đã được xem là là chất keo gắn kết quan trọng. Khi còn nhỏ, ông thường chơi đàn organ và có cơ hội chứng kiến sức mạnh truyền cảm hứng tuyệt vời của âm nhạc.
Theo giáo sư Adam Cathcart từ Đại học Leeds, ông Kim Il-sung dường như tin rằng Mi trưởng là nốt tốt nhất để khiến con người tiến về phía trước. Ông cũng nhận ra tiềm năng của âm nhạc trong việc xây dựng cộng đồng, thuyết giảng hay thu hút sự chú ý.
Giáo sư Darren Zook, chuyên gia về âm nhạc Triều Tiên tại UC Berkeley cho biết, gần như không có một loại âm nhạc nào là không liên quan đến nhu cầu của nhà nước hoặc tư tưởng Chủ thế.
Thực tế bản nhạc còn bật ở các khu vực khác vào những khung giờ khác nhau vào buổi trưa và thậm chí nửa đêm. Cách giải thích hợp lý nhất hiện nay là bản nhạc này được sử dụng để đánh dấu thời gian, nhắc mọi người giờ nào phải đi làm và giờ nào họ nên về nhà.
Theo Phương Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)