ASEAN và Trung Quốc cam kết bảo vệ môi trường ở Biển Đông

Google News

Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã đặt ra một giai đoạn 10 năm, kéo dài tới năm 2027, nhằm bảo vệ các tài nguyên bờ biển...

ASEAN va Trung Quoc cam ket bao ve moi truong o Bien Dong
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chụp ảnh chung với các nhà lãnh đạo ASEAN tại hội nghị. (Nguồn: AFP)
Theo hãng tin Kyodo, một văn bản được lãnh đạo các nước công bố vào tối 13/11 thông báo, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã đặt ra một giai đoạn 10 năm, kéo dài tới năm 2027, nhằm bảo vệ các tài nguyên bờ biển và trên biển ở Biển Đông, trong bối cảnh diễn ra tranh chấp lãnh thổ kéo dài tại vùng biển này.
Tuyên bố về Thập kỷ bảo vệ môi trường bờ biển và trên biển ở Biển Đông (2017 - 2027) được công bố sau khi các lãnh đạo của 10 nước ASEAN nhóm họp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trước đó trong ngày tại Manila.
Văn bản dài 2 trang này có đoạn: "Chính phủ các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc cam kết đáp ứng nguyện vọng của Tuyên bố này. Theo bản tuyên bố, các lãnh đạo thừa nhận rằng "việc bảo tồn và quản lý bền vững môi trường bờ biển và trên biển là quan trọng đối với sự thịnh vượng kinh tế, và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân các nước ASEAN và Trung Quốc."
Tuyên bố nhấn mạnh, cho đến khi có một sự giải quyết toàn diện và lâu dài các tranh chấp lãnh thổ và tranh cãi về thẩm quyền, các bên liên quan sẽ nghiên cứu hoặc tiến hành các hoạt động hợp tác có liên quan mà không gây hại cho lập trường của các bên liên quan.
Cũng theo tuyên bố giữa ASEAN và Trung Quốc này, các nhà lãnh đạo lưu ý rằng "tình hình môi trường hiện tại ở Biển Đông đòi hỏi phải có hành động và sự quan tâm chung, nhằm bảo vệ hệ sinh thái và đa dạng sinh học trên biển".
Theo TTXVN/Vietnam+

>> xem thêm

Bình luận(0)