ASEAN bắt đầu thảo luận bộ khung COC về Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà ngoại giao cấp cao ASEAN bắt đầu  thảo luận COC (Bộ Qui tắc ứng xử ở Biển Đông) nhằm xuống thang căng thẳng ở Biển Đông.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines Roilo Golez cho hay, một bộ khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và sau đó là một bộ quy tắc ràng buộc hợp pháp có thể được nhìn nhận như một “di sản” của đương kim Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người hiện nắm giữ cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2017.
ASEAN bat dau thao luan bo khung COC ve Bien Dong
 Các lãnh đạo ASEAN chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Viêng Chăn, Lào ngày 6/9/2016. Ảnh Inquirer
Các bên liên quan trong cuộc tranh chấp Biển Đông nhiều năm nay đã cố gắng thảo luận về bộ khung COC kể từ khi Trung Quốc và các bên năm 2002 nhất trí ra tuyên bố “kiềm chế” về các vấn đề tranh chấp, tránh dẫn tới căng thẳng trong khu vực.
“Vẫn còn một chặng đường dài để đi nhưng ASEAN đang thực sự làm việc cật lực để cố gắng hoàn tất COC một cách sớm nhất”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose trả lời báo giới trong lúc các nhà ngoại giao ASEAN bắt đầu cuộc thảo luận về bộ khung COC ở Philippines hôm 19/2.
Ngoài ra, ông Golez còn cho hay, COC vẫn “hữu ích…trong việc điều chỉnh hành vi của các bên liên quan trong tương lai. Đó là mối quan tâm của tất cả mọi người để có một bộ quy tắc ứng xử nhằm duy trì hòa bình, an ninh và kiểm soát căng thẳng trong khu vực”.
Thanh Nga (theo abs-cbn)

>> xem thêm

Bình luận(0)