Ankara muốn sáp nhập tỉnh Aleppo vào Thổ Nhĩ Kỳ?

Google News

(Kiến Thức) - Báo Yeni Şafak thân chính phủ tiết lộ chiến dịch “Lá chắn Euphrates” của Ankara còn có mục tiêu sâu xa là sáp Aleppo thành tỉnh thứ 82 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, bình luận viên chính trị Mehmet Ali Guller của báo Aydinlik (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết rằng ở Syria, Tổng thống Erdogan đang theo đuổi mấy mục tiêu. Ngoài các mục tiêu được đặt ra khi mới bắt đầu chiến dịch "Lá chắn Euphrates" như bảo vệ đường biên giới khỏi mối đe dọa của phiến quân IS và ngăn chặn việc thành lập Khu tự trị người Kurd ở miền Bắc Syria, hành động của Ankara trên lãnh thổ Syria còn có một mục tiêu khác. Tờ báo Yeni Şafak thân chính phủ đã nói rõ về mục tiêu này: sáp nhập tỉnh Aleppo thành tỉnh thứ 82 của Thổ Nhĩ Kỳ.
Ankara muon sap nhap tinh Aleppo vao Tho Nhi Ky?
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không hề giấu giếm việc theo đuổi mục tiêu sâu xa là “chấm dứt chế độ Assad” ở Syria. Ảnh Sputnik News 
Có thể giả định rằng Washington và Ankara đã đạt được thỏa thuận về việc Mỹ sẽ thực hiện chiến dịch giải phóng Raqqa, còn Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tập trung vào Aleppo. Bằng cách này có thể đạt được mục tiêu phân chia Syria thành các vùng ảnh hưởng.
Có tính đến thỏa thuận này, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đổi hướng tiến công của quân đội chính phủ đang trên đường tới Raqqa sang hướng Al-Bab. Bởi vì Al-Bab chính là chìa khóa để mở cổng Aleppo. Như vậy, cuộc hành quân của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ theo hướng Al-Bab đã gây ra những thay đổi chiến thuật trong chiến dịch của quân đội Syria: lực lượng chính phủ đã đổi hướng từ Raqqa sang hướng Al-Bab. Như được biết, quân đội Syria rất nhanh chóng đổi hướng và ngày 1/12 đã đến gần Al-Bab. Trong khi đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chỉ còn cách thị trấn Al-Bab một vài cây số, nhưng đã phải dừng lại sau khi bị tấn công. Như vậy, Al-Bab có thể trở thành một địa điểm đối đầu trực tiếp Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Thực tế này là một trong những lý do giải thích vì sao gần đây Tổng thống Erdogan có những tuyên bố rất gay gắt chống Tổng thống Assad.
Theo ý kiến của ông Guller, Tổng thống Erdogan đang sử dụng chính sách đối ngoại, đặc biệt theo hướng Syria, như một công cụ của chính sách đối nội để đổi chế độ Cộng hòa Nghị viện sang chế độ Cộng hòa Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Guller nói thêm: "Còn có một mục tiêu ảo mà Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền nói rõ với cử tri. Mục tiêu này là biến Aleppo thảnh tỉnh thứ 82 và Mosul thành tỉnh thứ 83 của Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng kết hợp mục tiêu với mục tiêu chuyển sang chế độ Cộng hòa Tổng thống, bởi vì họ tin rằng chỉ có chiến thắng của Thổ Nhĩ Kỳ mới có thể đảm bảo sự thống nhất và sự đồng thuận rộng rãi về vấn đề sửa đổi hiến pháp. Trong bối cảnh này, ông Erdogan biến vấn đề Aleppo thành một phần trong chiến dịch tuyên truyền chính trị nội bộ trong nước”.
Nói về vấn đề Kurd, nhà báo Guller nhận xét: “Nếu mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ thực sự là ngăn chặn việc thành lập một hành lang của người Kurd ở phía Bắc Syria, thì chìa khóa không phải ở Al-Bab mà ở thành phố Manbij, còn về mặt chính trị thì ở Damascus. Trong khi chưa thiết lập cuộc đối thoại giữa Ankara và Damascus, không thể nói về việc ngăn chặn các tham vọng của người Kurd".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)