Ai Cập mua tàu sân bay Mistral để đối phó Iran?

Google News

(Kiến Thức) - Ai Cập đang đàm phán với Pháp về việc mua lại hai tàu sân bay trực thăng Mistral đã hủy hợp đồng cung cấp cho Hải quân Nga.

Theo các nguồn tin  quân sự và tình báo của debkafile,  nếu mua được hai tàu sân bay Mistral, sức mạnh của Hải quân Ai Cập sẽ gia tăng đáng kể. Hai tài sân bay trực thăng này giúp Hải quân Ai Cập đối phó với những thách thức từ Iran ở Địa Trung Hải, Biển Đỏ, Vịnh Ba Tư và làm thay đổi tương quan lực lượng.
Ai Cap mua tau san bay Mistral de doi pho Iran?
Tàu sân bay trực thăng lớp Mistral là một chiến hạm đa năng, có khả năng chứa 16 trực thăng tấn công "Mãnh hổ Châu Âu",  bốn  trực thăng tấn công hai động cơ, bốn tàu đổ bộ lớn.
Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đã cam kết tài trợ cho Ai Cập mua lại hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral, với giá 800 triệu USD mỗi chiếc.
Hai tàu Mistral này sẽ gia nhập đội quân các tàu tên lửa của Ai Cập, Ả-rập Xê-út, và Israel cùng với  sáu tàu ngầm lớp Dolphin  có khả năng bắn tên lửa đạn đạo hạt nhân. Vụ giao dịch mua tàu sân bay trực thăng lớp Mistral của Pháp diễn ra vào thời điểm tăng cường liên minh chống Iran giữa Ai Cập, Ả-rập Xê-út Saudi Arabia, UAE và Israel.
Hải quân Ai Cập hiện đã sở hữu nhiều tàu chiến tiên tiến ở Trung Đông. Tàu tấn công đổ bộ trực thăng lớp Mistral của Pháp cũng có thể được sử dụng như tàu sân bay, vì sàn của họ được thiết kế để chở máy bay chiến đấu cũng như máy bay trực thăng.
Quốc gia duy nhất vận hành tàu sân bay hỗn hợp này  tàu trong khu vực là Mỹ, nước đã triển khai một tàu sân bay trực thăng lớp Wasp cho thủy quân lục chiến.
Tàu sân bay trực thăng lớp Mistral là một chiến hạm đa năng, có khả năng chứa 16 trực thăng tấn công "Mãnh hổ Châu Âu",  bốn  trực thăng tấn công hai động cơ, bốn tàu đổ bộ lớn có khả năng đưa 450 lính thủy đánh bộ, 70 xe bọc thép - trong đó có 14 xe tăng tấn công hạng nặng AMX Leclerc nặng.
 Nếu cần thiết,  tàu sân bay trực thăng lớp Mistral có thể chở thêm  900 thủy quân lục chiến và 40 xe tăng. Nó cũng là một con tàu chỉ huy duy trì thông tin liên lạc với các lực lượng quân sự ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Tàu sân bay trực thăng lớp Mistral cũng có cả  một bệnh viện với  69 giường bệnh. Tàu  Mistral có tốc độ tối đa 18 hải lý/giờ và tầm hoạt động tối đa là 20.000 hải lý.
Minh Châu (Theo debkafile)

Bình luận(0)