3 phụ nữ quyền lực đứng sau Chủ tịch Kim Jong-un

Google News

(Kiến Thức) - 3 phụ nữ quyền lực đứng sau Chủ tịch Kim Jong-un là Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju, chị gái cùng cha khác mẹ Kim Sul-song và em gái Kim Yeo-jong.

Theo đó, bà Kim Sul-song là người lớn tuổi nhất trong số ba người phụ nữ trên. Bà được cho là sinh năm 1974, là con gái lớn nhất của cố Chủ tịch Kim Jong-il và người vợ thứ hai, bà Kim Yong-suk. Sau khi hoàn thành xong Chuyên ngành Kinh tế chính trị tại Đại học Kim Il-sung, bà bắt đầu gia nhập và làm việc trong Đảng Lao động Triều Tiên hồi cuối những năm 1990.
 Từ trái qua phải, cô Kim Yeo-jong, bà Kim Sul-song và Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju.

Ông Ken Gause thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ phỏng đoán rằng, bà Sul-song là người đứng đầu trong hệ thống cung cấp và kiểm soát luồng thông tin ở đất nước bí ẩn bậc nhất thế giới này. Cụ thể, bà Sul-song cùng chồng là Sin Pok-man (một quan chức cao cấp trong đảng cầm quyền) đóng vai trò quan trọng trong vụ thanh trừng người chú Jang Song-thaek và hiện là những nhân vật dẫn đầu trong công cuộc cải cách trong nội bộ đảng, luật sư Hong Ihk-pyo hồi năm ngoái dẫn lại một nguồn tin Triều Tiên cho biết.
 Chủ tịch Kim Jong-un cùng Đệ nhất phu nhân xuất hiện trong một sự kiện.

Trong khi đó, Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju, sinh khoảng năm 1989, được cho là người có ảnh hưởng khá lớn trong việc giúp Phó soái Choe Ryong-hae - trợ thủ đắc lực của Chủ tịch Jong-un đã bị giáng chức do một số sai sót - quay trở lại vũ đài chính trị.
 Người em gái Yeo-jong (khoanh đỏ) tháp tùng Chủ tịch Jong-un trong một chuyến thị sát.
Cuối cùng, cô em gái rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng của Chủ tịch Jong-un là cô Kim Yeo-jong - nhân vật đang dần trở thành một trợ thủ đắc lực cho anh trai mình. Cô thường hay tháp tùng ông Jong-un trong những chuyến thị sát hay các sự kiện chính thức, nhưng không ai biết vị trí thực sự mà cô đảm trách. Chỉ gần đây, hãng thông tấn nhà nước chính thức của Triều Tiên KCNA đã công bố rằng, cô Yeo-jong nắm giữ cương vị Phó Bí thư trong Đảng Lao động Triều Tiên.
Thanh Nga (theo CS)

Bình luận(0)