Những thách thức lớn của thế giới trong năm 2013

Google News

Các nhà lãnh đạo thế giới sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn trong năm tới, từ khủng hoảng kinh tế kéo dài cho đến bạo loạn đẫm máu ở Trung Đông.

Đống đổ nát sau cuộc giao tranh tại thành phố al-Arman, Syria ngày 9/12. (Nguồn: AFP/TTXVN).
Đống đổ nát sau cuộc giao tranh tại thành phố al-Arman, Syria ngày 9/12. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Về vấn đề khủng hoảng kinh tế ở Mỹ và châu Âu, Chủ tịch Viện Carnegie Endowment vì hòa bình thế giới là Jessica Mathews cho rằng trong năm sau, việc Mỹ và châu Âu có thể giải quyết các cuộc khủng hoảng kinh tế của họ sẽ tác động lớn tới các điều kiện kinh tế, chính trị và an ninh toàn cầu. 

Mỹ có thể rơi khỏi "vách đá tài chính" nếu như Tổng thống Obama và những đối thủ thuộc Đảng Cộng hòa không đạt được thỏa thuận vào cuối năm nay. Điều này dẫn đến việc tăng thuế đột ngột lẫn cắt giảm chi tiêu của quốc gia. Từ đó, nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ phải đối mặt với cuộc suy thoái mới. 

Đối với châu Âu, bà Mathews nhận định: "Thách thức vẫn là đưa ra một kỷ luật để ổn định kinh tế và ý chí chính trị. Trong năm nay, cuộc khủng hoảng trong khu vực đồng euro chuyển từ một mối đe dọa sự sống còn của khu vực đồng tiền chung biến thành căn bệnh mãn tính còn có thể kéo dài nhiều năm nữa."

Về tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, các chuyên gia ngày càng lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang hay thậm chí là xung đột vũ trang ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tranh chấp lãnh thổ liên quan tới các quần đảo xa có vẻ vô hại nhưng cũng có có thể làm bùng phát xung đột quân sự giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Mỹ thiết lập liên minh quân sự với Nhật Bản nhưng cho đến lúc này vẫn không nghiêng hẳn về phía nào. 

Về vấn đề Iran, cuộc khủng hoảng hạt nhân của Iran vẫn là một "vấn đề nóng" trong năm 2013, với "khả năng khá cao xảy ra xung đột nghiêm trọng trong khu vực". 

Cuối cùng là vấn đề Syria, giới chuyên gia cho rằng thủ đô Damacus nằm dưới quyền của Tổng thống Bashar al-Assad có thể rơi vào tay quân nổi dậy vào khoảng thời gian Giáng Sinh.
Theo Vietnam Plus

Bình luận(0)