Xác cá mập miệng to quý hiếm dạt vào bờ biển Philippines

Google News

(Kiến Thức) - Xác sinh vật huyền bí là một con cá mập miệng to quý hiếm vừa dạt vào bờ biển Philippines.

Xác con cá mập miệng to được các ngư dân Philippines phát hiện ngày hôm qua (28/1) ở Burias Pass, khu vực nằm giữa tỉnh Albay và Masbate ở miền trung Philippines. Phát hiện này cung cấp cái nhìn hiếm hoi về một sinh vật được coi là huyền bí, dành phần lớn cuộc sống của nó trong đại dương sâu.
Xac ca map mieng to quy hiem dat vao bo bien Philippines
 Xác con cá mập miệng to được các ngư dân Philippines hộ tống vào bờ.
Xác sinh vật với cái đầu củ hành và 50 hàng răng nhỏ này là con cá mập miệng to thứ 66 được phát hiện từ trước đến nay. Được biết, con cá mập miệng to có chiều dài 4,5m, là cá mập đực và đã chết khi nó được phát hiện. Nguyên nhân cái chết chưa được làm rõ.
Cá mập miệng to, có tên khoa học là Megachasma pelagios là loài sinh vật biển không phổ biến, hiếm hoi mà khoa học vẫn chưa thể xác nhận được. Người ta có rất ít thông tin về cá mập miệng to. Cá thể cá mập miệng to phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 khi vô tình bị kéo lên bởi một tàu hải quân Mỹ.
Xac ca map mieng to quy hiem dat vao bo bien Philippines-Hinh-2
 Cá mập miệng to là sinh vật huyền bí, ít người biết đến.
Đây là lần thứ 15 cá mập miệng to được tìm thấy ở Philippines. Hầu hết các vụ cá mập miệng to xuất hiện đều diễn ra trên bờ biển của Philippines, Nhật Bản và Đài Loan.
Từ những thông tin mà các nhà khoa học thu thập được qua việc theo dõi một con cá mập miệng to ở ngoài khơi bờ biển California vào năm 1990, thì loài này dường như dành nhiều thời gian nhất trong ngày ở độ sâu khoảng 400-500m bên dưới bề mặt đại dương.
Xac ca map mieng to quy hiem dat vao bo bien Philippines-Hinh-3
 Xác một con cá mập miệng to khác được phát hiện trong năm 2014.
Cá mập miệng to ăn các sinh vật trôi nổi và sứa bằng cách lọc chúng lại trong bộ răng lược trong miệng. Chúng luôn bơi với chiếc miệng mở to để hứng thức ăn. Đặc điểm nổi bật của loài này là chiếc đầu và miệng rất to và đôi môi dai như cao su, cùng nhiều hàng răng nhỏ. Miệng của con vật được bao phủ bởi cơ quan phát sáng có khả năng phát quang trong bóng tối nhằm dẫn dụ những sinh vật trôi nổi cũng như các loài cá nhỏ.
Duy Huệ (theo BI, CNBC)

Bình luận(0)