Vượn cáo cái tỏa mùi hương bí ẩn khi mang bầu

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới cho thấy mùi hương của vượn cáo mẹ sẽ thay đổi khác nhau khi nó mang bầu "con trai" hay "con gái".

Việc khám phá ra một con vượn cáo cái mang bầu “con trai” hay “con gái” có thể dựa vào mùi hương của nó. Nghiên cứu mới cho biết các bà mẹ vượn cáo mang thai con trai có mùi hương khác với những con vượn cáo mang thai con gái.
Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết cơ chế tiết mùi kỳ lạ như vậy có thể cũng xuất hiện ở con người.
 Vượn cáo mẹ tỏa mùi hương khác nhau khi mang bầu con trai hay con gái.
Các nhà khoa học từ Đại học Duke ở Bắc Carolina, Mỹ đã theo dõi 12 con vượn cáo đuôi chuông trước và trong khi mang thai. Các phân tích hóa học cho thấy xuất hiện hàng trăm thành phần đằng sau mùi hương loài này tỏa ra trong khi mang thai.
Sự thay đổi mùi lớn nhất diễn ra ở những con vượn cáo có con trai. Nguyên nhân được cho do kích thích tố đã ảnh hưởng đến mùi hương của người mẹ. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết lý do tại sao vượn cáo mang thai con trai lại có mùi hôi nhẹ hơn. Có thể đó là một cách để cơ thể vượn cáo mẹ bảo tồn năng lượng vì thai nhi nam to hơn.
Khám phá này là một trong những tiền đề hiếm hoi cho nghiên cứu xem có thể có cơ chế tương tự như trên ở động vật linh trưởng, kể cả con người.
Lưu Thoa (theo DM)

Bình luận(0)