Sự thực chuyện cá mập xuất hiện ở Vịnh Hạ Long

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đưa ra kết luận ban đầu về hình ảnh nghi là cá mập xuất hiện ở vịnh Hạ Long.

Trước đó, thông tin nghi cá mập xuất hiện ở vịnh Hạ Long khiến cư dân mạng và nhiều người dân quan tâm và xôn xao, kèm theo nhiều nhận định về mối nguy hiểm tiềm ẩn quanh việc loài cá "sát thủ" này xuất hiện ở khu vực biển Quảng Ninh.
Su thuc chuyen ca map xuat hien o Vinh Ha Long
Con cá đã chết sau khi được đưa lên bờ. 
Ngay sau đó, các cơ quan chức năng cũng như tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng vào cuộc xác minh thực hư chuyện cá mập xuất hiện ở Quảng Ninh. Chính quyền tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp Phòng Bảo tồn và Đa dạng Sinh học - Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) xác minh và gửi thông tin đến các chuyên gia nghiên cứu về cá mập của trường Đại học Tổng hợp Hokkaido Nhật Bản để lấy thêm dữ liệu xác minh.
MỜI QUÝ ĐỘC GIẢ XEM VIDEO: Phát hoảng đàn cá mập trắng bơi gần bờ biển California
Hiện Sở NN&PTNT chưa được tiếp xúc trực tiếp, chưa xác định được địa điểm đánh bắt, chỉ căn cứ vào hình ảnh nên chưa thể xác định được đây là loài cá gì. Theo các chuyên gia, loài cá này có thể là cá mập sọc trắng (Carcharhinus amblyrhynchoides), là loài cá dữ đã từng tấn công hàng loạt người tắm biển tại Quy Nhơn vào năm 2010 - 2012, nhưng tỷ lệ loài cá này xuất hiện ở vùng ven biển vịnh Hạ Long là rất thấp.
Vị trí địa lý của vịnh Hạ Long nông, nằm tại khu vực cận nhiệt đới mùa đông lạnh, nhiệt độ thấp hơn so với các vùng biển khác nên ít khả năng xuất hiện loài cá mập ăn thịt, vùng biển này cũng chưa từng ghi nhận thông tin về việc cá mập tấn công người.
Su thuc chuyen ca map xuat hien o Vinh Ha Long-Hinh-2
Con cá được cho là dài khoảng 1,5m.
Cá mập sọc trắng (Carcharhinus amblyrhynchoides) thuộc họ cá mập Carcharhinidae. Liên quan đến họ cá mập này, chỉ có 2 đại diện thường bắt gặp ở vùng nước ven bờ vịnh Hạ Long:
Loài thứ nhất là cá mập đuôi đốm Carcharhinus sorrah, vốn phân bố chủ yếu ở vùng ven đảo và cửa vịnh, ăn cá và giáp xác tầng đáy, hoàn toàn không gây hại cho con người.
Loài thứ hai là cá nhám răng chếch đầu nhọn Scoliodon laticaudus phân bố ở vùng nước nông ven bờ ở khu vực cửa vịnh với thức ăn chính là cá và giáp xác, hoàn toàn không tấn công con người.
Lưu Thoa (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)