Kinh hãi loài nấm có khả năng huỷ diệt nhiều cánh rừng

Google News

Cơ quan quốc gia về an ninh y tế Pháp (ANSES) vừa đưa ra các khuyến nghị nhằm ngăn chặn sự lây lan của một loài nấm có khả năng hủy hoại nhiều cánh rừng và cây cảnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, nhà chức trách Pháp đang lo lắng trước nguy cơ loài nấm có tên khoa học Phytophthora ramorum sẽ trở thành "cơn ác mộng" đối với các khu rừng của nước này. Trước tình hình trên, ANSES đã ban hành một tài liệu để cảnh báo các địa phương theo dõi sự lây lan và xóa bỏ các ổ nấm.
Theo ANSES, trên thực tế, nấm Phytophthora ramorum từng được biết đến do sự tàn phá mà nó đã gây ra ở nhiều nơi khác trên thế giới, như ở Mỹ với hàng triệu cây sồi đã bị chết vào những năm 1990, hay các trang trại trồng thông ở Anh bị ảnh hưởng nặng nề hồi năm 2009 do sự xâm lấn của loại nấm này. Bệnh được biểu hiện qua những đốm trên lá liên quan đến một lượng lớn bào tử nấm xâm chiếm cây, khiến cho các dòng nhựa bên trong thân cây rỉ ra bên ngoài .
Được phát hiện lần đầu tiên tại tỉnh Finistère, miền Tây nước Pháp, nấm Phytophthora ramorum đã khẳng định "tai tiếng” đáng sợ khi hủy hoại các cây thông. Tài liệu của ANSES đã chỉ ra những rủi ro lớn do loài nấm này gây ra đối với nhiều loại cây rừng và cây cảnh, tuy nhiên không thể đưa ra một con số chính xác.
Để ngăn chặn sự lây lan của loài nấm trên, ANSES đã khuyến nghị "giám sát chuyên sâu" tại các vùng có khí hậu thuận lợi cho sự phát triển của loài thực vật này như Bretagne Normandie và Limousin, cũng như ngừng trồng 3 giống thông truyền thống của các khu vực này được cho là dễ bị nấm "làm tổn thương".
Ngoài ra, ANSES cũng khuyến nghị tăng cường kiểm soát các vườn ươm cây cảnh, nhất là những khu vườn trồng đỗ quyên có nguy cơ bị nhiễm nấm cao. Theo cơ quan này, trong trường hợp phát hiện ra nấm Phytophthora ramorum trong rừng, cần chặt bỏ hoàn toàn những loài cây bị nhiễm bệnh để tránh sự lây lan của loài nấm nêu trên.
Theo Linh Hương (TTXVN)

>> xem thêm

Bình luận(0)