Phát hiện gây sốc về kẻ đầu tiên "thống trị" đại dương

Google News

(Kiến Thức) - Không phải siêu cá mập Megalodon, kẻ đầu tiên "thống trị" đại dương là cá mập Cladoselache.

Cá mập Cladoselache mới là kẻ đầu tiên xuất hiện trên Trái đất, chứ kẻ "thống trị" đại dương không phải siêu cá mập Megalodon như nhiều người lầm tưởng.
Trong các nghiên cứu cũ, cá mập Megalodon dài hơn 30m, nặng hơn 100 tấn và có lực cắn kinh khủng, được so sánh có thể cắn nát bét một chiếc xe hơi nát bét, chính những điều đó khiến cá mập Megalodon được xem là siêu cá mập hung tợn nhất trong lịch sử Trái đất.
Thế nhưng, mới đây, các nhà nghiên cứu công bố, cá mập Cladoselache mới là kẻ đầu tiên xuất hiện trên Trái đất, trước khi cá mập Megalodon xuất hiện ở khoảng hơn 300 triệu năm, ở kỷ Devon muộn, cá mập Cladoselache đã xuất hiện và thống trị đại dương.
Cladoselache được xem như tổ tiên của loài cá mập trên thế giới sau khi các nhà khoa học phát hiện hóa thạch của chúng ở vùng trung tây nước Mỹ. Xét về mọi mặt, cá mập Cladoselache không to lớn, không hung dữ như Megalodon hay cá mập trắng ngày nay, thậm chí nhỏ bé và có phần hiền lành.
Phat hien gay soc ve ke dau tien "thong tri" dai duong
Ảnh phục dựng của cá mập Cladoselache. Ảnh: Autodo.
Cá mập Cladoselache có cơ thể thon dài, hàm răng không sắc nhọn, khoảng 1,8m, nặng từ 9-23 kg, và chỉ ăn những loài cá nhỏ hoặc nhuyễn thể ở đại dương. Những yếu tố này khiến loài cá mập Cladoselache trở thành loài cá mập được xem là hiền lành nhất trong họ hàng của chúng về sau.
Có một thực tế không thể phủ nhận, cá mập Megalodon cũng "chịu thua", đó là Cladoselache sống ở thời đó lại là kẻ đứng đầu chuỗi thức ăn của thế giới đại dương. Không phải siêu cá mập Megalodon, đây mới là kẻ đầu tiên thống trị đại dương.
Quan sát những hóa thạch tìm thấy trong dạ dày của cá mập Cladoselache, các nhà khoa học xác định, Cladoselache đã nuốt chửng thức ăn nhỏ, thay vì dùng bộ hàm cắn xé con mồi như các loài cá mập về sau. Môi trường cạnh tranh con mồi khốc liệt, nên buộc loài cá mập phải tiến hóa. Phải đến vài trăm triệu năm sau, "quái vật đại dương" Megalodon mới xuất hiện, nổi tiếng lực cắn mạnh khủng khiếp từ 10 đến 18,2 tấn.
Lưu Thoa (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)