Nguyên nhân loài rắn ăn đuôi để "tự sát" được hé lộ

Google News

Hình ảnh rắn ăn đuôi để "tự sát" là bí ẩn lớn nhất của loài "sát thủ máu lạnh" nay đã được giới khoa học lý giải.

Nguy hiểm và chết chóc, những sinh vật đẹp đẽ tồn tại hàng nghìn năm ở mọi dạng địa hình trên Trái đất, loài rắn, luôn là đề tài khám phá hấp dẫn của con người.
Từ những khu rừng rậm không có bóng người đến những sa mạc nóng rẫy và nơi đại dương xanh thẳm, loài rắn vẫn tồn tại rồi thích nghi để trở thành những tay "sát thủ máu lạnh" đáng sợ bậc nhất hành tinh.
Mang trong mình "vũ khí độc dược" có thể hạ gục con người trong vài chục giây, sinh vật dài hơn 1 mét này có một hành vi khó hiểu nhất đối với con người: Những con rắn ăn đuôi để tự sát.
Sở hữu nghệ thuật di chuyển và ẩn nấp cực đỉnh, có nọc độc giết người trong nháy mắt và khả năng "đúc khuôn" con mồi trước khi xới tái chúng: Là những ưu ái của loài rắn độc khiến chúng trở thành 'vương' của một vùng.
Chúng có đủ sức mạnh để chẳng sợ ai, vậy tại sao chúng lại tự tử? Hay việc nhai đuôi không phải là hành vi tự giết mình như những gì chúng ta nhìn thấy?
Lý giải của giới khoa học về bí ẩn tự sát của loài rắn
Tiến sĩ Ajit Varki thuộc trường Đại học California (Mỹ) cho biết, loài rắn ăn đuôi mình là hành động phản xạ 'hiểu lầm'. Chúng không hề muốn tự sát như nhiều người vẫn nghĩ.
Giải thích điều này, tiến sĩ Varki cho biết: Để thu hút con mồi, một số loài thường vẫy đuôi để 'bẫy mồi'. Do hạn chế về tầm nhìn, chúng thiên về phản xạ nhiều hơn.
Do đó, hành động vẫy đuôi khiến chúng lầm tưởng đó là con mồi và dẫn đến hành động nuốt đuôi mình. Nọc độc chúng sở hữu lúc này trở thành vũ khí khiến chúng tự giết mình (trường hợp của loài rắn cây nâu Australia).
Nguyen nhan loai ran an duoi de
 Hình ảnh loài rắn cây nâu Australia tự cắn vào thân mình vì tưởng đó là con mồi và chết sau đó. Ảnh: Malt Hagan/Reptilesmagazine
Nguyên nhân thứ 2 khiến loài rắn nhai đuôi, theo giải thích của chuyên gia thuộc Viện Smithsonia (Mỹ), đến từ tập tính săn mồi theo khả năng định vị mùi của loài rắn.
Khi đi săn mồi, ở nơi mà chúng trườn qua, mùi con mồi vô tình bám vào đuôi chúng. Do hạn chế về tầm nhìn nên chúng tưởng đó là con mồi ngay cạnh. Theo phản xạ, chúng nhanh chóng nhai phần đuôi mà chúng tưởng là con mồi béo bở.
Trong thế giới loài rắn, không ít các trường hợp rắn nhai đuôi mình mà vẫn sống sót. Điều may mắn này xảy ra ở loài rắn không có độc hoặc độc tính nhẹ.
Ở chúng, đến một lúc nào đó khi nhai đuôi mình, chúng nhận ra đó không phải con mồi, và sẽ dần dần nhả phần đuôi đã nuốt ra mà vẫn sống sót.
Như vậy, hành vi nhai đuôi 'tự sát' của loài rắn chỉ là hành động 'lầm tưởng' theo phản xạ săn mồi. Chúng không tự giết mình một cách có chủ đích.
Theo Trang Ly/Trí thức trẻ (Ttvn.vn)

>> xem thêm

Bình luận(0)