Loài chó hiếm nhất, cổ nhất thế giới “tái xuất giang hồ“

Google News

Cứ tưởng loài chó hoang cao nguyên New Guinea đã tuyệt chủng, các nhà khoa học rất bất ngờ khi bắt gặp nhiều cá thể khỏe mạnh trên núi.

Sau nhiều thập niên lo ngại loài chó hoang cao nguyên New Guinea đã tuyệt chủng ngoài môi trường sống tự nhiên, các nhà nghiên cứu mới đây xác nhận sự tồn tại của loài chó này ở một trong những khu vực hẻo lánh nhất thế giới.
Loai cho hiem nhat, co nhat the gioi “tai xuat giang ho“
 Một trong những bức ảnh mới nhất chụp loài chó hoang cao nguyên New Guinea.
Đây là giống chó bản địa ở vùng núi cao của New Guinea, hòn đảo lớn thứ 2 thế giới ở tây nam Thái Bình Dương.
Theo Business Insider, những con chó mới được phát hiện rất khỏe mạnh và có khả năng sinh tồn trong tự nhiên.
Theo phân tích ADN, đây là giống gió nguyên thủy nhất và cổ nhất đang tồn tại trên Trái Đất. Cuộc thám hiểm gần đây đến vùng núi cao ở miền trung New Guinea đã ghi lại 100 bức ảnh của ít nhất 15 cá thể chó hoang, bao gồm cả đực và cái.
Loai cho hiem nhat, co nhat the gioi “tai xuat giang ho“-Hinh-2
Những con chó mới được phát hiện rất khỏe mạnh và có khả năng sinh tồn trong tự nhiên. 
“Việc phát hiện loài chó hoang này lần đầu tiên trong nửa thế kỷ qua không chỉ rất tuyệt vời mà còn là cơ hội lớn cho khoa học”, theo Tổ chức Chó hoang Cao nguyên New Guinea (NGHWDF) – những người đứng đằng sau cuộc thám hiểm.
"Cuộc thám hiểm năm 2016 đã xác định vị trí, quan sát, thu thập tài liệu và mẫu sinh học, xác nhận rằng ít nhất một số cá thể vẫn đang tồn tại và phát triển ở vùng cao nguyên New Guinea", NGHWDF viết.
Không phải tự nhiên mà người ta gọi đây là loài chó hoang hiếm nhất hành tinh. Cho đến nay, chúng chỉ được biết đến qua 2 bức ảnh chưa được xác nhận: một bức ảnh chụp năm 2005 và một bức chụp năm 2012.
Không ai nhìn thấy chó hoang cao nguyên New Guinea ở môi trường sống tự nhiên của chúng trong hơn nửa thế kỷ qua. Các chuyên gia lo ngại rằng loài chó cổ đại này đã suy giảm số lượng đến mức tuyệt chủng.
Loai cho hiem nhat, co nhat the gioi “tai xuat giang ho“-Hinh-3
Các nhà khoa học tin rằng chúng sẽ "sống tốt" ở vùng cao nguyên. 
Nghiên cứu về giống chó tuyệt vời vẫn đang tiếp tục được tiến hành. Một báo cáo khoa học về khám phá lần này dự kiến sẽ được công bố trong vài tháng tới.
Các nhà nghiên cứu cũng lạc quan về cơ hội sống sót hiện nay của những con chó hoang ở vùng cao nguyên.
Các công ty khai thác mỏ địa phương được giao nhiệm vụ thực hiện các biện pháp quản lý môi trường để bảo vệ hệ sinh thái ở môi trường sống của loài chó. Điều này có nghĩa là các công ty mỏ đã vô tình tạo ra một khu bảo tồn, nơi chó hoang có thể phát triển, theo NGHWDF.
Theo Trà My/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)