Loài chim có thể tự tạo mùi nước hoa riêng “thơm nức mũi“

Google News

Không chỉ con người biết dùng mùi thơm hay nước hoa để làm nổi bật chính mình. Mà có một loài chim aukets còn có thể tự phát ra mùi thơm để gây ấn tượng với những con chim cái.

Việc làm quen với bạn mới hoặc hẹn hò trong thế giới động vật chắc chắn khó khăn hơn nhiều so với con người chúng ta.
Vì chúng không có những ứng dụng kết bạn, không thể làm quen với nhau nếu ở khoảng cách rất xa. Tuy nhiên, loài chim aukets thuộc quần đảo Shumagin, Alaska có một đặc điểm khá độc đáo có thể thu hút sự chú ý của những chú chim khác mặc dù không ở gần.
 Chim aukets.
Đó chính là khả năng tiết mùi giống vỏ cam quýt từ chính cơ thể chúng, đặc biệt là những con chim đực.
Vài năm trước đây, không ai dám chắc chắn rằng loài chim có khứu giác hay không. Cho dù có, chúng sẽ sử dụng nó như thế nào?
Tuy nhiên, loài chim auklets đã chứng tỏ rằng chúng không chỉ có chức năng khứu giác, mà những con đực còn sử dụng một cách hiệu quả để thu hút bạn đời.
Trong một lần chèo thuyền đến đảo Big Koniuji, nhà sinh học biển Hector Douglas bỗng nhiên ngửi thấy trong không khí có mùi như vỏ quýt.
Ông ngẩng đầu lên và thấy một đàn chim auklets ngay gần đấy. Ông cho biết: "Mùi cam quýt của chúng vô cùng nồng. Chúng là loài chim có mùi mạnh nhất mà tôi biết".
 Loài chim này có khả năng tiết mùi giống vỏ cam quýt.
Sau đó, Douglas và các đồng nghiệp bắt đầu tiến hành nghiên cứu về loài chim này.
Họ đã bắt hàng chục con chim và để mỗi con vào mỗi lồng để định lượng sức mạnh mùi hương của chúng.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng mùi thơm này được tiết ra qua lông cổ của con đực, tạo ra hợp chất aldehyde.
Hợp chất này thường có trong vỏ trái cây có múi và cũng được sử dụng để sản xuất nước hoa.
Mùi thơm này được tiết ra qua lông cổ của con đực.
Đồng thời, nghiên cứu về sinh thái học hành vi đã tiết lộ rằng, đây là loài có hương thơm mạnh nhất. Chính những con chim aukets cái cũng dường như không thể cưỡng lại được mùi hương này.
Mùi thơm hoạt động như một chỉ báo vật lý của chim auklets để xem liệu nó có phù hợp làm một người bạn đời hay không. Hơn nữa, mùi thơm này còn làm chậm hoạt động hoặc làm tê liệt các loài hút máu như chấy, muỗi hay ve giúp loài chim auklets tự bảo vệ chính mình.
Theo helino

>> xem thêm

Bình luận(0)